Ngoại trưởng Mỹ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Singapore tại Washington DC

08:06, 08/06/2018

Ngày 5-6, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc gặp mặt với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan để bàn về hợp tác thương mại song phương, cũng như sự hợp tác của Mỹ với Hiệp hội các quốc gia Đông-Nam Á (ASEAN). Cuộc gặp diễn ra tại Washington DC (Mỹ), một tuần trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sẽ bắt đầu ngày 12-6 tại quốc đảo Singapore.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (bìa phải) cùng người đồng cấp phía Singapore Vivian Balakrishnan. Ảnh: Tân hoa xã.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (bìa phải) cùng người đồng cấp phía Singapore Vivian Balakrishnan. Ảnh: Tân hoa xã.

Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Pompeo và người đồng cấp phía Singapore Balakrishnan cùng tái khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược song phương, trong đó bao gồm cả hiệp định tự do thương mại giữa hai nước. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Singapore là nước đầu tiên ở châu Á đạt được thoả thuận tự do thương mại song phương với Mỹ.

Ngoại trưởng hai nước cũng đã thảo luận về sự hợp tác trong các diễn đàn đa phương trong thời gian Singapore giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN (năm 2018), cũng như “vai trò trung tâm” của ASEAN trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hai bên cũng đã thảo luận về tiếp tục hợp tác song phương cũng như sự tham gia đa phương trong các vấn đề như an ninh khu vực và chống khủng bố.

Mặt khác, trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong cuộc gặp hai bên cũng đã trao đổi về cuộc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sắp diễn ra tại Singapore ngày 12-6.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đánh giá cao thiện ý của Singapore trong việc “đăng cai sự kiện lịch sử” sắp diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trước đó, Người phát ngôn Nhà trắng Sarah Sanders thông báo hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên dự kiến sẽ bắt đầu từ 9 giờ sáng ngày 12-6 tại Singapore. Địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh có thể là Khách sạn Capella nằm trên đảo Sentosa của Singapore, bà Sarah Sanders cho biết.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com