Về cuộc gặp cấp cao lịch sử Mỹ - Triều Tiên

08:06, 11/06/2018

Theo Roi-tơ, Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 10-6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn đã tới Xin-ga-po để chuẩn bị tiến hành cuộc gặp cấp cao với Tổng thống Mỹ Đ.Trăm dự kiến diễn ra ngày 12-6 tới. Một nguồn tin của Bộ Ngoại giao Xin-ga-po cho biết, một máy bay của Hãng hàng không Trung Quốc chở ông Kim Châng Ưn đã đáp xuống sân bay Chan-gi của Xin-ga-po vào khoảng 14 giờ 37 phút ngày 10-6.

* Cùng ngày, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn đã có cuộc gặp Thủ tướng nước chủ nhà Xin-ga-po Lý Hiển Long. Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ tin tưởng rằng vai trò của Xin-ga-po sẽ được lịch sử ghi nhận nếu cuộc gặp cấp cao với Tổng thống Mỹ Đ.Trăm diễn ra thành công.

* Trước đó, trưa 9-6 (giờ Ca-na-đa), Tổng thống Mỹ Đ.Trăm đã rời Ca-na-đa, cắt ngắn thời gian tham dự Hội nghị cấp cao Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng, để tới Xin-ga-po chuẩn bị tiến hành cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn. Phát biểu ý kiến trước khi lên đường tới Xin-ga-po, Tổng thống Đ.Trăm cho biết, ông sẽ đảm trách một “sứ mệnh hòa bình”, đồng thời coi hội nghị cấp cao chưa từng có tiền lệ này là một “cơ hội” quý báu nhằm đem lại nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

* Nhà trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm tới căn cứ không quân Paya Lebar của Xin-ga-po vào lúc 20 giờ 35 phút tối 10-6 (giờ địa phương) và sẽ nghỉ tại khách sạn Shangri-La. Đoàn tháp tùng nhà lãnh đạo Mỹ gồm Bộ trưởng Ngoại giao M.Pom-peo, Cố vấn an ninh quốc gia G.Bôn-tơn, Chánh văn phòng Nhà trắng G.Ke-li và Thư ký báo chí Nhà trắng X.Xen-đơ.

* Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn sẽ gặp nhau tại khách sạn Capella trên đảo Xen-tô-xa của Xin-ga-po vào 9 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 12-6 tới. Trọng tâm chính của Hội nghị cấp cao Mỹ-Triều Tiên được cho là vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Xin-ga-po cho biết, Thủ tướng nước này Lý Hiển Long có kế hoạch gặp Tổng thống Mỹ Đ.Trăm trong ngày 11-6.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com