Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về các dự án năng lượng quan trọng

08:06, 04/06/2018

Chính phủ Nga ngày 2-6 cho biết, trong một cuộc điện đàm, Thủ tướng nước này Đơ-mi-tri Mét-vê-đép và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Bi-na-li In-đi-rim đã thảo luận về việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim. Ảnh: AP/TTXVN
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim. Ảnh: AP/TTXVN

Theo thông báo của cơ quan báo chí Chính phủ Nga, trong cuộc điện đàm do phía Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng, Thủ tướng Mét-vê-đép và Thủ tướng In-đi-rim đã đề cập đến các vấn đề thương mại và quan hệ kinh tế Nga - Thổ Nhĩ Kỳ cũng như việc thúc đẩy các dự án năng lượng chung lớn giữa hai nước, bao gồm các dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và nhà máy điện hạt nhân Akkuyu. 

Tuyên bố cho hay, hai bên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các cơ quan, ban, ngành Chính phủ có liên quan của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Cử tri Xlô-vê-ni-a đi bầu cử Quốc hội sớm

Ngày 3-6, khoảng 1,7 triệu cử tri Xlô-vê-ni-a đủ điều kiện dự kiến sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội sớm để bầu ra Quốc hội và Chính phủ mới sau khi Thủ tướng Mi-rô Xê-ra tuyên bố từ chức vào tháng 3.

Trong cuộc bầu cử này, có tới 25 đảng phái tham gia tranh cử, nhưng chủ yếu đây vẫn là cuộc đua của các đảng hiện đang có ghế trong Quốc hội, như Đảng Trung tâm hiện đại (SMC), Đảng Dân chủ Xlô-vê-ni-a (SDS), Đảng Dân chủ xã hội (SD), hay Đảng Dân chủ của những người về hưu (DeSUS). Trong số này, Đảng Dân chủ Xlô-vê-ni-a cánh hữu chống người nhập cư của cựu Thủ tướng Gian-nê Gia-sa đang dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận và được dự đoán sẽ dành chiến thắng.

Đảng List Marjan Sarec của ông Mắc-gin Sa-dếch, một nhà chính trị trưởng thành từ một diễn viên hài và hiện là Thị trưởng Thành phố Cam-ních, dự đoán sẽ về thứ hai và sẽ trở thành nhân tố quan trọng trong việc hình thành chính phủ. Còn Đảng Trung tâm hiện đại của Thủ tướng Mi-rô Xê-ra, người tuyên bố từ chức vào đầu năm nay do bất đồng với các đối tác trong liên minh cầm quyền, không còn nhận được sự ủng hộ của cử tri nhiều như trước và dự đoán sẽ về ở vị trí thứ 6.

Với hơn 20 đảng phái tham gia tranh cử và hơn 20% số cử tri còn có tâm lý lưỡng lự, các nhà phân tích cho biết rất khó để dự đoán các đảng nào sẽ liên minh thành lập Chính phủ. Khoảng 1,7 triệu cử tri đủ điều kiện dự kiến sẽ đi bầu và kết quả ban đầu sẽ được công bố ngay khi các địa điểm bỏ phiếu đóng cửa./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com