Ma-lai-xi-a dự định bồi đắp đảo gần Xinh-ga-po

08:06, 01/06/2018

Thủ tướng Ma-lai-xi-a Ma-ha-thia Mô-ha-mét ngày 30-5 đã thông báo về kế hoạch bất ngờ bồi đắp một hòn đảo gần hải phận Xinh-ga-po.

Phát biểu trước truyền thông, Thủ tướng Ma-ha-thia Mô-ha-mét nêu rõ về kế hoạch mở rộng vùng đá nổi Min-đơ Rốc tại eo biển Xinh-ga-po. Thủ tướng Ma-ha-thia nói: “Chúng tôi dự định mở rộng Min-đơ Rốc để tự tạo ra một hòn đảo nhỏ cho Ma-lai-xi-a”.

Hãng thông tấn Roi-tơ (Anh) cho biết Chính phủ Xinh-ga-po chưa đưa ra bình luận liên quan đến kế hoạch của Ma-lai-xi-a.

Thủ tướng Mahathir Mohamad. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Mahathir Mohamad. Ảnh: Reuters

Năm 2017, hãng thông tấn Bernama (Ma-lai-xi-a) đưa tin rằng quốc gia này đã mở một cơ sở hàng hải có tên A-bu Ba-ca tại Min-đơ Rốc. Cơ sở này bao gồm phần cầu tàu nối giữa hai đá lớn thuộc Min-đơ Rốc, một hải đăng và đường bay lên thẳng.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hồng Công, Trung Quốc) cho biết, Min-đơ Rốc nằm khá gần hòn đảo tranh chấp giữa Ma-lai-xi-a và Xinh-ga-po là Pê-đra Bran-ca.

Năm 2008, Toà án Công lý Quốc tế (ICJ) phán quyết đảo Pê-đra Bran-ca thuộc về Xinh-ga-po. Tranh chấp giữa Cu-a-la Lăm-pơ và Xinh-ga-po về hòn đảo Pê-đra Bran-ca bắt nguồn từ năm 1979 khi Ma-lai-xi-a phát hành bản đồ với đảo Pê-đra Bran-ca nằm trong vùng lãnh hải của quốc gia này. Phán quyết năm 2008 của ICJ đã góp phần chấm dứt tranh chấp liên quan đến Pê-đra Bran-ca.

Tuy nhiên, Chính phủ Ma-lai-xi-a dưới thời cựu Thủ tướng Na-gíp Ra-dắc trong năm 2017 đã đề nghị ICJ xem xét lại phán quyết này. Đến ngày 30-5, Thủ tướng đương nhiệm Ma-ha-thia đã quyết định rút lại đơn đề nghị của chính quyền ông Na-gíp Ra-dắc.

Xinh-ga-po thắt chặt an ninh trước Đối thoại Shangri-La lần thứ 17

Trước giờ khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 vào tối 1-6, an ninh đã được thắt chặt tại mọi ngả đường dẫn tới địa điểm họp nhằm đảm bảo an toàn cho các chính khách là bộ trưởng, quan chức quốc phòng của hơn 50 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham dự.

Cảnh sát địa phương cho biết trong ba ngày diễn ra Đối thoại Shangri-La (từ 1 đến 3-6), các khu vực xung quanh khách sạn Shangri-La sẽ được kiểm soát an ninh đặc biệt nghiêm ngặt, nhiều tuyến đường bị phong tỏa. Đặc biệt, người dân được yêu cầu giao thông di chuyển chậm hơn thường lệ và những người đi xe máy tuyệt đối không được phép đi vào các tuyến đường xung quanh khách sạn Shangri-La trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Mặt khác, cảnh sát cũng yêu cầu người dân tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của các nhân viên an ninh tại các trạm kiểm soát. 

Trong khi đó, các vị khách tới khách sạn Shangri-La trong thời gian này được khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng hoặc đi chung xe bởi bãi đỗ xe của khách sạn Shangri-La sẽ bị hạn chế và kiểm soát an ninh nghiêm ngặt. Các hoạt động như sử dụng máy bay không người lái, thả diều… đều bị cấm tuyệt đối./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com