LHQ kêu gọi thế giới đoàn kết và hành động vì người tị nạn

08:06, 21/06/2018

Trong thông điệp phát đi nhân Ngày Người tị nạn thế giới (20-6-2018), Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres khẳng định, chừng nào chiến tranh và ngược đãi còn xảy ra thì vẫn có những người phải tị nạn.

Ông Guterres tới thăm người tị nạn Syria tại miền nam Lebanon. (Ảnh: UNHCR)
Ông Guterres tới thăm người tị nạn Syria tại miền nam Lebanon. (Ảnh: UNHCR)

Trong thông điệp kêu gọi sự đoàn kết, tình thương và hành động toàn cầu nhằm giúp đỡ người tị nạn, ông Guterres cho biết, hiện có hơn 68 triệu người trên thế giới là người tị nạn hoặc phải di dời trong nước do giao tranh hoặc ngược đãi. Con số này tương đương với dân số của quốc gia lớn thứ 20 trên thế giới. Năm 2017, cứ hai giây lại có người phải sơ tán, phần lớn tại các nước nghèo.

Người đứng đầu LHQ bày tỏ quan ngại sâu sắc khi phải chứng kiến ngày càng có nhiều trường hợp người tị nạn không được nhận sự bảo vệ cần thiết mà họ có quyền được hưởng. Do đó, ông Guterres cho rằng, cần tái thiết lập tính toàn vẹn của cơ chế bảo vệ người tị nạn quốc tế.

“Trong Ngày Người tị nạn thế giới, tất cả chúng ta phải nghĩ về những điều chúng ta có thể làm để giúp đỡ họ. Câu trả lời cho vấn đề này xuất phát từ chính sự thống nhất và đoàn kết. Trên thế giới hiện nay, không nên để bất cứ cộng đồng hay đất nước nào cung cấp nơi ở an toàn cho những người chạy trốn chiến tranh và sự ngược đãi rơi vào tình trạng đơn độc hoặc không nhận được sự ủng hộ”, thông điệp nêu rõ.

Tổng Thư ký LHQ cho biết, trong năm 2018, một thỏa thuận toàn cầu về người tị nạn sẽ được trình lên Đại Hội đồng LHQ thông qua. Thỏa thuận này sẽ đề xuất biện pháp tiếp theo và công nhận những đóng góp của người tị nạn đối với cộng đồng họ đang sinh sống.

Dịp này, Cao ủy LHQ về người tị nạn Filippo Grandi cũng kêu gọi thế giới đoàn kết với người tị nạn và những cộng đồng chào đón họ. Khi các cuộc giao tranh xảy ra, tái diễn, kéo dài và trở nên trầm trọng hơn, có tới 68,5 triệu người trên toàn thế giới phải rời bỏ quê hương. Trong 10 người lại có chín người di dời trong nước hoặc sang nước láng giềng. Ông Grandi đánh giá, người tị nạn và những cộng đồng tiếp nhận họ phải hứng chịu tác động to lớn, vì vậy quan tâm người tị nạn là trách nhiệm chung của thế giới.

Cao ủy LHQ về người tị nạn thông báo, một mô hình mới đang được thử nghiệm và đem lại nhiều kết quả tích cực dựa trên sự công bằng và những tiêu chuẩn, giá trị nhân đạo. Ông Grandi hối thúc các quốc gia và cộng đồng cần hỗ trợ người tị nạn theo cách có hệ thống, dài hạn hơn nữa, và bản thân mỗi người tị nạn cần phải là thành viên của cộng đồng họ mới tham gia cũng như cần được trao cơ hội để tìm ra năng lực của mình.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com