Iran kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án Mỹ rút khỏi JCPOA

08:06, 05/06/2018

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif hôm qua đã kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án thái độ của Mỹ với thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 hồi 2015.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif. (Ảnh: PressTV)
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif. (Ảnh: PressTV)

Theo hãng thông tấn nhà nước Iran, trong bức thư gửi tới ngoại trưởng các nước, Ngoại trưởng Iran Zarif đã cảnh báo hậu quả nghiêm trọng của hành động “đơn phương và bất hợp pháp” của Mỹ khi rút khỏi JCPOA.

“Việc rút khỏi JCPOA trái luật của chính quyền Mỹ… đang gây thách thức đối với các mục tiêu và các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc cũng như hiệu quả của các tổ chức quốc tế”, Bộ trưởng Ngoại giao Iran nhấn mạnh.

Ông Zarif kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án về những điều mà ông gọi là “sự cực đoan” của Washington, đồng thời hối thúc thế giới chống lại “hành vi phá luật và ức hiếp” của Mỹ.

Ngoại trưởng Iran cho rằng việc Mỹ rút khỏi JCPOA là sự cố tình vi phạm và làm yếu đi thỏa thuận hạt nhân và Nghị quyết 2231 của LHQ xác nhận thỏa thuận lịch sử được thông qua vào tháng 7-2015.

Ngày 8-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi JCPOA, đồng thời khẳng định sẽ áp đặt lại các biện pháp trừng phạt Iran vốn được giảm bớt theo hiệp định đã ký.

Tuy nhiên, các bên tham gia JCPOA gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức vẫn khẳng định hiệp định này là cơ hội tốt nhất để ngừng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Iran. Iran cũng tuyên bố sẽ giữ nguyên hiệp định cho tới khi năm nước nói trên vẫn tham gia hiệp định này.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com