Nga chỉ trích việc báo Mỹ "xúi" U-crai-na đánh sập cầu Crưm

08:05, 18/05/2018

Theo TASS, ngày 16-5, Đại sứ quán Nga tại Mỹ lên tiếng chỉ trích bài báo trên tờ Washington Examiner kêu gọi U-crai-na đánh sập cây cầu Ke-chơ mới khánh thành nối bán đảo Crưm với phần đất liền của Nga, gọi đây là hành động khiêu khích. 

Thông báo của Đại sứ quán nêu rõ: “Vào ngày 15-5, tờ Washington Examiner đăng tải một bài báo mang tính khiêu khích của tác giả Tôm Rô-gân, kêu gọi cho nổ tung cây cầu Ke-chơ. Không thể lợi dụng tự do ngôn luận để biện minh cho những lời kêu gọi tiến hành hoạt động khủng bố hoặc sát hại người dân”.

Trước đó cùng ngày, trong bài báo của mình, tác giả Tôm Rô-gân đề xuất tấn công quân sự vào cây cầu trên, nhấn mạnh “lực lượng không quân U-crai-na có đủ năng lực để đánh sập cầu, nhưng cần phải hạn chế tối đa thương vong”.

Ấn Độ tuyên bố ngừng bắn tại Ca-sơ-mia trong tháng lễ Ra-ma-đan

Ngày 16-5, Chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ ngừng các chiến dịch chống quân nổi dậy tại khu vực Ca-sơ-mia thuộc kiểm soát của nước này trong suốt tháng lễ Ra-ma-đan.

Trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Ra-nát Sinh cho biết quyết định trên được đưa ra nhằm giúp người Hồi giáo được tận hưởng tháng lễ Ra-ma-đan trong yên bình. Đây là tuyên bố ngừng bắn đầu tiên của chính phủ Ấn Độ tại Ca-sơ-mia trong 18 năm qua. Bộ trưởng Sinh kêu gọi tất cả các bên hợp tác với sáng kiến của chính phủ, tuy nhiên nêu rõ các lực lượng an ninh có quyền đáp trả nếu bị tấn công hoặc để bảo vệ người dân vô tội.

Thủ hiến khu vực Ca-sơ-mia thuộc kiểm soát của Ấn Độ Me-bô-ba Mu-phơ-ti đã hoan nghênh động thái trên của chính phủ liên bang, cho rằng quyết định này góp phần hướng tới tạo dựng một môi trường hòa bình cho tiến trình đối thoại.

Trong khi đó, báo Greater Kashmir đưa tin, nhóm nổi dậy Lát-ca E Tai-ba đã từ chối đề nghị của Chính phủ Ấn Độ, tuyên bố chỉ ủng hộ các cuộc đàm phán khi không có sự hiện diện của các lực lượng vũ trang trong khu vực. Các hoạt động nổi dậy bùng phát tại khu vực Ca-sơ-mia thuộc kiểm soát của Ấn Độ từ năm 1989. Trong những năm gần đây, quân nổi dậy gia tăng tấn công nhằm vào binh sĩ Ấn Độ. Lần gần đây nhất Chính phủ Ấn Độ tuyên bố ngừng bắn tại Ca-sơ-mia trong tháng Ra-ma-đan là vào năm 2000.

Quân đội Ít-xra-en tiếp tục tấn công các mục tiêu Ha-mát ở Dải Ga-da

Quân đội Ít-xra-en cho biết các xe tăng của quân đội đã tấn công 3 mục tiêu Ha-mát tại Dải Ga-da ngày 16-5, sau khi có các loạt súng từ vùng lãnh thổ Pa-lét-xtin này nã vào binh sĩ Ít-xra-en.

Theo tuyên bố của quân đội Ít-xra-en, sau loạt đạn đầu tiên từ khu vực phía Bắc Ga-da nã vào các binh sĩ Ít-xra-en, các xe tăng của quân đội đã nhắm vào một vị trí quân sự của Ha-mát.

Trong khi đó, một nguồn tin an ninh của Pa-lét-xtin cho biết một gác canh của Ha-mát đã bị tấn công nhưng không có thương vong về người.

Chiều cùng ngày, quân đội Ít-xra-en tiếp tục tấn công hai địa điểm quân sự khác của Ha-mát tại miền Nam Dải Ga-da sau khi có các loạt đạn khác nhằm vào binh sĩ nước này. Không có binh sĩ nào của Ít-xra-en bị thương trong cả hai vụ việc./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com