Cựu Tổng thống Bra-xin từ chối xin ân xá

08:05, 21/05/2018

Cựu Tổng thống Bra-xin Lu-la đa Sin-va, người bị bắt giam từ ngày 7-4 vừa qua vì liên quan đến tham nhũng, khẳng định sẽ không xin ân xá để thoát án tù và được ra tranh cử.

Chủ tịch Đảng Lao động (PT) Glây-si Hốp-man, người vừa thăm ông Lu-la trong tù, cho biết đây là yêu cầu rõ ràng của nhà lãnh đạo cánh tả nhiều uy tín này.

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva
Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva

Ông Lu-la lập luận rằng ân xá là chỉ dành cho những người có tội, trong khi ông hoàn toàn vô tội và sẽ sớm chứng minh được sự trong sạch của mình để được trắng án.

Từ vài tuần qua, đã có nhiều tin đồn về việc PT cùng những người ủng hộ ông Lu-la xin lệnh ân xá để ông đủ điều kiện tranh cử, đặc biệt sau khi sáu cựu nguyên thủ châu Âu gửi thư ngỏ đề nghị giới tư pháp Bra-xin trả tự do cho vị cựu tổng thống nhiều ảnh hưởng này.

Vê-nê-du-ê-la cáo buộc Mỹ phá hoại bầu cử bằng lệnh trừng phạt

Ngày 19-5, Vê-nê-du-ê-la cáo buộc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào nhiều quan chức hàng đầu trong chính quyền Ca-ra-cát để phá hoại cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 20-5.

Trong một tuyên bố, chính quyền Tổng thống Vê-nê-du-ê-la Ni-cô-lát Ma-đu-rô đã gọi các biện pháp trừng phạt mới là một phần trong “chiến dịch gây hấn có hệ thống” của chính quyền Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm và không có cơ sở pháp lý.

Tuyên bố nêu rõ không có gì ngạc nhiên khi trước thềm cuộc bầu cử mới, thời điểm mà người dân Vê-nê-du-ê-la đi bỏ phiếu để bảo vệ nền dân chủ, chính quyền Mỹ lại tiếp tục tìm cách làm hỏng sự kiện này.

Trước đó, ngày 18-5, Mỹ đã tăng cường sức ép lên chính phủ của ông Ma-đu-rô khi áp đặt lệnh trừng phạt đối với một số quan chức Vê-nê-du-ê-la.

Cuộc bầu cử tổng thống Vê-nê-du-ê-la diễn ra vào ngày 20-5, với sự tham gia tranh cử của đương kim Tổng thống Ma-đu-rô, đại diện liên minh cánh tả Mặt trận Tổ quốc Mở rộng và các ứng cử viên đối lập là cựu Thống đốc bang La-ra Ăng-ri Phan-cơn, nhà truyền giáo Gia-vi-ê Bét-tu-xin và kỹ sư Rê-nan-đô Qui-da-đa.

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo về âm mưu ám sát Tổng thống

Tân Hoa xã đưa tin ngày 19-5, hãng thông tấn Anadolu đưa tin một số công dân Thổ Nhĩ Kỳ tại Mác-xê-đô-ni-a cùng tình báo phương Tây đã cảnh báo về âm mưu ám sát Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Rê-xép Tay-íp Éc-đô-gan trong chuyến thăm sắp tới của ông tới Bốt-xni-a và Héc-dê-gô-vi-na.

Theo tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, thông tin của những người Thổ tại Mác-xê-đô-ni-a không nói rõ chi tiết về âm mưu ám sát, bao gồm thời gian và địa điểm.

Trong khi đó, các cơ quan tình báo phương Tây cũng đã cảnh báo tình báo Thổ Nhĩ Kỳ về âm mưu ám sát ông Éc-đô-gan. Hiện phía An-ca-ra đã mở một cuộc điều tra.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bê-ki Bốt-đa cho biết những lời đe dọa ám sát như trên không hề mới và đã luôn tồn tại./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com