Liên minh châu Âu yêu cầu Mỹ bồi thường thuế thép tại WTO

08:04, 18/04/2018

Roi-tơ ngày 16-4 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đang kiện Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đòi bồi thường vì đã đánh thuế thép và nhôm của các nước EU. 

EU không chấp nhận việc Mỹ đánh thuế thép và nhôm với lý do “vì an ninh quốc gia” mà cho rằng Oa-sinh-tơn chỉ nhằm bảo vệ ngành công nghiệp của Mỹ. Tuyên bố của EU nêu rõ: “Mặc dù Mỹ biện minh việc áp đặt thuế này như là các biện pháp an ninh, song đó vẫn là những biện pháp bảo hộ”.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm đã công bố việc áp đặt mức thuế thép và nhôm, gây ra sự phản đối toàn cầu bởi vì các biện pháp này được cho là không hợp lý và nhằm lấy lòng dân Mỹ. EU và các nước đồng minh khác của Mỹ không chỉ lo lắng rằng thuế quan sẽ giới hạn số lượng hàng hóa của họ nhập khẩu vào Mỹ, mà còn lo ngại rằng số lượng thép bị cấm nhập vào Mỹ sẽ tràn vào thị trường châu Âu, gây ra tình trạng dư thừa. 

Oa-sinh-tơn biện minh rằng Mỹ không phải tuân thủ các quy định của WTO.

Lãnh đạo Triều Tiên hoan nghênh đoàn nghệ thuật Trung Quốc

Ngày 17-4, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Dâng-un nhấn mạnh sự hiện diện của đoàn nghệ thuật Trung Quốc tại Triều Tiên thúc đẩy và thắt chặt hơn nữa quan hệ truyền thống giữa hai nước. Theo KCNA, trong ngày 16-4, nhà lãnh đạo này cùng phu nhân đã xem một tiết mục biểu diễn của đoàn. 

Đoàn nghệ thuật Trung Quốc do ông Tống Đào, Trưởng Ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, dẫn đầu đã tới Triều Tiên từ ngày 13-4 để tham dự Liên hoan Nghệ thuật hữu nghị mùa Xuân tháng Tư. Đây là sự kiện văn hóa được tổ chức 2 năm/lần nhằm kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành (Kim Il-sung). 

Chuyến thăm của đoàn nghệ thuật này là một phần trong các chương trình trao đổi văn hóa song phương, đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Kim Dâng-un nhất trí thúc đẩy tại cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 3 vừa qua.

Những dấu hiệu tích cực trong quan hệ Triều Tiên và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên sẽ có cuộc gặp dự kiến vào ngày 27-4 tới, và sau đó là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới.

EU từ chối áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối với I-ran

Theo hãng AP, Liên minh châu Âu (EU) đã kiên quyết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được năm 2015 với I-ran, đồng thời từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt mới bất chấp những hành động của Tê-hê-ran tại Xi-ri. 

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Phê-đê-ri-ca Mô-ghê-ri-ni tuyên bố hiện EU không có quyết định nào. Bà cho biết thêm việc xem xét kỹ lưỡng cách phản ứng với vai trò của I-ran trong cuộc xung đột Xi-ri sẽ diễn ra trong thời gian tới. Bà nhấn mạnh: “Một điều rất rõ đối với chúng tôi (28 nước thành viên EU) là chúng tôi muốn duy trì thỏa thuận hạt nhân với I-ran. Chúng tôi muốn chứng kiến việc tất cả các bên tuân thủ hoàn toàn mọi cam kết, bao gồm cả thỏa thuận này”. Bà Mô-ghê-ri-ni đã tìm cách vạch ra một giới hạn rõ ràng giữa việc I-ran tôn trọng thỏa thuận hạt nhân với các hành động khác mà EU và Mỹ coi là đáng chỉ trích. I-ran là đồng minh quan trọng của Tổng thống Xi-ri Ba-sa An Át-xát và ủng hộ các nhóm phiến quân trên khắp khu vực. Bà cho hay EU coi các hoạt động của I-ran trong khu vực là “cực kỳ nguy hiểm, đó là lý do chúng tôi có một cơ chế trừng phạt đối với một số cách hành xử kiểu này”.

Hiện một số nước EU, trong đó có Pháp, Anh, Đức, muốn áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với I-ran liên quan đến chương trình phát triển tên lửa của nước này./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com