Nga, Mỹ gia tăng căng thẳng vấn đề Syria

07:04, 18/04/2018

Theo Itar-tass, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev hôm qua tuyên bố, Nga sẽ thực hiện quan điểm cứng rắn nếu Washington vượt qua “giới hạn đỏ” trong vấn đề Syria. Ông cũng cho biết phía Mỹ nhận thức rõ về “giới hạn đỏ” này.

Cuộc họp Thượng viện Nga. (Ảnh: Itar-tass)
Cuộc họp Thượng viện Nga. (Ảnh: Itar-tass)

Tuyên bố được ông Kosachev đưa ra sau cuộc họp kín của ủy ban thảo luận về tình hình Syria. Ông nhấn mạnh thêm rằng, cuộc khủng hoảng Syria hiện nay đang làm phức tạp mối quan hệ Nga-Mỹ. “Chúng tôi chắc chắn rằng, phía Nga đang kiểm soát tình hình và có chiến lược phát triển rõ ràng cải thiện quan hệ Nga-Mỹ. Tuy nhiên, để tiến trình này diễn ra thì cần phải có thiện chí từ phía Mỹ. Nhưng hiện nay chúng tôi chưa thấy điều đó”.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Sarah Sanders thông báo, Mỹ đang cân nhắc thêm các biện pháp trừng phạt Nga và quyết định sẽ được đưa ra trong tương lai gần.

Hôm chủ nhật, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley nói rằng, các biện pháp trừng phạt mới “sẽ nhắm trực tiếp vào bất cứ công ty nào của Nga liên quan tới hỗ trợ cho Tổng thống Assad và sử dụng vũ khí hóa học”.

Các tuyên bố cứng rắn từ hai phía Nga và Mỹ được đưa ra liên tục trong những ngày qua sau khi ba nước: Mỹ, Anh và Pháp tuyên bố vụ không kích đơn phương là để đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, ngoại ô thủ đô Damascus của Syria do chính quyền Tổng thống Bashar al Assad chủ mưu.

Trong khi đó, Nga và Syria kiên quyết bác bỏ các cáo buộc trên là không đúng sự thật và cho rằng, vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng của phương Tây để tiếp tục can thiệp tình hình tại Syria.

Trong ngày hôm qua, Nga kêu gọi Tổ chức Cấm vũ khí hóa học OPCW của Liên hợp quốc (LHQ) sớm kết thúc quá trình xác nhận vụ tấn công hóa học tại Douma để làm sáng tỏ sự thật.

Cùng ngày, Đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Alexander Lukashevich lên án hành động tấn công vi phạm Hiến chương LHQ của Mỹ, Anh và Pháp vào Syria ngày 14-4 càng làm tồi tệ hơn tình hình nhân đạo tại quốc gia này, đồng thời đang tạo ra các làn sóng người tị nạn mới.

“Vụ tấn công không thông qua Hội đồng Bảo an LHQ, vi phạm nghiêm trọng Hiến chương LHQ. Syria không thể là mối đe dọa với ba quốc gia này, và cũng không có chiến tranh với các nước này. Nhưng các hành động tấn công của họ đang khiến tình trạng nhân đạo khốn khổ ở Syria càng thêm tồi tệ, cũng như tiếp tay cho những nhóm khủng bố và tạo ra các làn sóng người tị nạn mới”, ông Lukashevid nhấn mạnh tại phiên thảo luận của OSCE.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com