Nhiều nước ủng hộ nỗ lực tìm giải pháp ngoại giao cho Xy-ri

08:04, 17/04/2018

Theo tin nước ngoài và TTXVN, lãnh đạo nhiều nước tuyên bố ủng hộ các nỗ lực tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Xy-ri. Ngày 15-4, Thủ tướng Áo X.Cút-dơ kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán hòa bình về Xy-ri do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ. Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Sĩ G.Pác-mơ-lanh cho rằng, lẽ ra Mỹ và các đồng minh nên chờ đợi kết quả điều tra vụ tiến công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Xy-ri trước khi tiến hành không kích.

Các Bộ trưởng Ngoại giao EU nhóm họp về Xy-ri ở Luých-xăm-bua.
Các Bộ trưởng Ngoại giao EU nhóm họp về Xy-ri ở Luých-xăm-bua.

* Hàng nghìn người dân I-rắc xuống đường tuần hành phản đối vụ tiến công Xy-ri do Mỹ, Anh, Pháp tiến hành và bày tỏ tình đoàn kết với chính phủ và người dân Xy-ri. Người biểu tình yêu cầu ngừng các hành động hủy hoại đất nước Xy-ri như đã từng làm đối với I-rắc. Các hoạt động biểu tình phản đối cuộc không kích Xy-ri cũng diễn ra tại các thành phố của Mỹ. Người biểu tình kêu gọi Mỹ không tiến hành thêm các cuộc tiến công nhằm vào Xy-ri.

* Các nghị sĩ Pháp ngày 16-4 tiến hành cuộc thảo luận mà không bỏ phiếu về chiến dịch không kích do liên quân thực hiện ở Xy-ri. Tổng thống Pháp E.Ma-crông cho biết, Pháp đang chuẩn bị một giải pháp chính trị cho phép thực hiện quá trình chuyển tiếp ở Xy-ri. Ðể xây dựng giải pháp bền vững ở Xy-ri, ông nhấn mạnh cần thảo luận với I-ran, Xy-ri và Nga.

* Ngày 15-4, Tổng thống Nga V.Pu-tin và người đồng cấp I-ran H.Ru-ha-ni đã điện đàm về tình hình Xy-ri. Tổng thống Pu-tin nhấn mạnh, nếu phương Tây tiếp tục các cuộc tiến công bằng tên lửa nhằm vào Xy-ri sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn trong các mối quan hệ quốc tế. Hai bên nhất trí cho rằng, các cuộc tiến công của phương Tây đã hủy hoại nhiều cơ hội đạt một giải pháp chính trị cho Xy-ri.

* Ngày 16-4, Bộ trưởng Ngoại giao các nước Liên hiệp châu Âu (EU) nhóm họp tại Luých-xăm-bua nhằm tạo ra một mặt trận chung trong bối cảnh bất đồng gia tăng về vấn đề Xy-ri. Trong khi Ðức đánh giá cuộc tiến công chớp nhoáng của Mỹ, Pháp và Anh vào Xy-ri là cần thiết thì lãnh đạo nhiều nước châu Âu khác lại cảnh báo chống mọi sự leo thang quân sự. Thủ tướng Anh Th.Mây đối mặt sự chỉ trích từ các nghị sĩ trong cuộc điều trần trước Quốc hội giải trình về quyết định Luân Ðôn tham gia chiến dịch tiến công quân sự tại Xy-ri. Thủ lĩnh Công đảng đối lập tại Anh đã nghi ngờ về cơ sở pháp lý để Anh tham gia các cuộc không kích tại Xy-ri. Theo ông, Anh cần đưa ra quy định chặt chẽ hơn để mọi hành động của chính phủ phải đặt dưới sự kiểm soát của Quốc hội.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com