Động đất gây thiệt hại tại Nhật Bản

08:04, 10/04/2018

Một trận động đất mạnh 6,1 độ rích-te làm rung chuyển tỉnh Si-ma-ne thuộc miền Tây Nhật Bản vào rạng sáng 9-4, khiến 4 người bị thương nhẹ và gây mất điện tạm thời.

Hãng tin Kyodo dẫn thông báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 12km. Theo giới chức địa phương, 4 người dân tại Thành phố Ô-đa đã bị thương nhẹ, 100 hộ dân bị mất nước và 50 hộ dân mất điện.

Nhà cửa bị phá hủy sau trận động đất tại Shimane. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Nhà cửa bị phá hủy sau trận động đất tại Shimane. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Một số tòa nhà và con đường cũng bị hư hại. Tuy nhiên, không có bất thường nào được phát hiện tại nhà máy điện hạt nhân Si-ma-ne. Cơn địa chấn cũng gây chấn động đảo Hôn-su, cách Thành phố Hi-rô-si-ma 96km về phía Bắc. 

Chính quyền tỉnh Si-ma-ne đã cử một đơn vị thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tới hỗ trợ người dân vùng thiên tai, cung cấp nước sạch cho khu vực. 

Nhật Bản nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra các trận động đất và núi lửa hoạt động mạnh. Thảm họa động đất gây sóng thần ngày 11-3-2011 với cường độ 9,0 độ rích-te đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người dân nước Nhật Bản.

Trung Quốc cấm xuất khẩu sang Triều Tiên các mặt hàng lưỡng dụng

Hãng tin Roi-tơ ngày 9-4 dẫn tuyên bố đăng trên website Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ lệnh cấm này được áp dụng đối với 32 nguyên vật liệu, công nghệ và thiết bị có thể được sử dụng chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong đó có máy ly tâm và máy gia tốc. Bên cạnh đó, bộ này cũng ban hành lệnh cấm xuất khẩu các thiết bị có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí thông thường. 

Danh mục các mặt hàng bị cấm xuất khẩu được đưa ra theo Nghị quyết số 2375 được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua hồi tháng 9-2017. 

Trung Quốc thông báo quyết định mới trong bối cảnh nước này đang siết chặt hoạt động xuất khẩu sang Triều Tiên. Lượng nhiên liệu xuất khẩu từ Bắc Kinh sang Bình Nhưỡng đã giảm mạnh trong tháng 2 vừa qua. 

Bán đảo Triều Tiên đang ghi nhận những diễn biến tích cực khi Triều Tiên dự kiến tiến hành các hội nghị thượng đỉnh riêng rẽ với Hàn Quốc vào ngày 27-4 và với Mỹ vào cuối tháng 5 tới./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com