Bầu cử Quốc hội Hungary: Thủ tướng Orban thắng cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp

07:04, 10/04/2018

Ngày 9-4, đương kim Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố đảng Fidesz theo đường lối cánh hữu do ông lãnh đạo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra một ngày trước đó.

Thủ tướng Viktor Orban phát biểu trước người ủng hộ sau khi có kết quả bầu cử sơ bộ. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Viktor Orban phát biểu trước người ủng hộ sau khi có kết quả bầu cử sơ bộ. (Ảnh: Reuters)

Trước đám đông người ủng hộ gần sông Danube tại thủ đô Budapest, ông Orban thông báo: “Chúng tôi đã chiến thắng, Hungary đã giành thắng lợi vang dội”. Ông Orban cũng khẳng định, đây là “một chiến thắng then chốt mang đến cho Hungary cơ hội để bảo vệ đất nước”.

Theo kết quả sơ bộ, với 93% số phiếu bầu được kiểm, dữ liệu của Văn phòng Bầu cử quốc gia Hungary cho thấy, đảng Fidesz giành được 133/199 ghế Quốc hội. Kết quả của đảng Fidesz vượt xa kết quả của đảng Jobbik (26 ghế) và đảng Xã hội tạm đứng ở vị trí thứ ba với 20 ghế. Hai đảng cánh tả DK và LMP giành được lần lượt chín và tám ghế trong Quốc hội.

Một số phân tích cho rằng, tỷ lệ ủng hộ đảng Fidesz mạnh nhất là tại các thị trấn và ngôi làng nhỏ. Với chiến thắng cách biệt này, ông Orban có thể giành được 2/3 số ghế Quốc hội và có quyền thay đổi Luật Hiến pháp.

Số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vừa qua đạt gần 70%, vượt tỷ lệ cử tri tham gia ba cuộc bầu cử trước đó.

Ông Orban được trông đợi sẽ tiếp tục duy trì các chính sách kinh tế với việc cắt giảm thuế thu nhập và khuyến khích để thúc đẩy tăng trưởng.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com