Tiến công tại miền trung Xy-ri

07:04, 10/04/2018

Theo TTXVN và tin nước ngoài, sáng 9-4, đã xảy ra một vụ không kích nhằm sân bay quân sự Tay-phơ của quân đội Chính phủ Xy-ri tại tỉnh Hôm-xơ, miền trung nước này, khiến ít nhất 14 người chết. Sau khi sân bay Tay-phơ bị không kích, lực lượng phòng không Xy-ri đã bắn hạ tám quả tên lửa. Hãng thông tấn nhà nước Xy-ri (SANA) ban đầu đưa tin, nhiều khả năng vụ không kích là do Mỹ tiến hành, nhưng sau đó đã rút lại thông tin. Trong khi đó, Lầu năm góc bác bỏ thông tin nói Mỹ tiến hành vụ không kích, đồng thời khẳng định sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình tại Xy-ri.

Đoàn xe chở người sơ tán khỏi thị trấn Đu-ma, Xy-ri. Ảnh: SANA
Đoàn xe chở người sơ tán khỏi thị trấn Đu-ma, Xy-ri. Ảnh: SANA

* Bộ Quốc phòng Nga ngày 9-4 cho biết, vụ không kích sân bay quân sự tại Xy-ri là do I-xra-en thực hiện. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay F-15 của Không quân I-xra-en từ lãnh thổ Li-băng đã bắn tám quả tên lửa hành trình vào sân bay của Xy-ri. Lực lượng phòng không Xy-ri đã phá hủy một số tên lửa. Cùng ngày, quân đội Xy-ri cũng đưa ra cáo buộc tương tự đối với I-xra-en.

* Truyền thông địa phương, ngày 8-4 đưa tin, các xe buýt chở các tay súng, dân thường và các con tin từng bị lực lượng nổi dậy bắt giữ đã rời thị trấn Đu-ma ở Đông Gu-ta của Xy-ri, hướng tới khu vực Oa-phi-đin, tây-bắc thủ đô Đa-mát, vốn thuộc quyền kiểm soát của quân đội Xy-ri. Theo kế hoạch, tổng cộng 40 xe buýt chở các đối tượng nêu trên sẽ rời khỏi Đu-ma, trong khuôn khổ thỏa thuận giữa Chính phủ Xy-ri với các tay súng nổi dậy.

* Ngày 8-4, phái bộ Anh tại Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, chín trong tổng số 15 thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ đã hối thúc triệu tập một cuộc họp khẩn nhằm thảo luận những thông tin liên quan cáo buộc sử dụng vũ khí học tại Xy-ri. Phái bộ Nga tại LHQ cùng ngày cho biết, ngày 9-4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an LHQ tiến hành hai phiên họp khẩn, trong đó có phiên họp theo sáng kiến của Nga về mối đe dọa đối với hòa bình quốc tế.

* Liên quan cáo buộc về tiến công sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Đu-ma của Xy-ri, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, những thông tin này là “hoàn toàn giả mạo”. Bộ Ngoại giao Xy-ri cũng bác bỏ các cáo buộc chính quyền Tổng thống A.Át-xát sử dụng vũ khí hóa học tại Đu-ma. Trong khi đó, Trung Quốc, I-ran, Thổ Nhĩ Kỳ, Liên hiệp châu Âu (EU), Đức, A-rập Xê-út và một số nước Trung Đông lên án mạnh mẽ hành động sử dụng vũ khí hóa học. Ngày 8-4, đại diện của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ tuyên bố, các chuyên gia của tổ chức này chưa tìm thấy bằng chứng nào về việc quân đội Chính phủ Xy-ri sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Đu-ma.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com