Người Pa-le-xtin tuần hành quy mô lớn phản đối I-xra-en

08:04, 09/04/2018

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 6-4, khoảng 20 nghìn người Pa-le-xtin tuần hành tại năm địa điểm dọc biên giới giữa đông Ga-da và I-xra-en. Ðây là đợt tuần hành quy mô lớn thứ hai trong sáu tuần biểu tình của người Pa-le-xtin phản đối I-xra-en.

Xung đột tiếp diễn ở dải Ga-da của Pa-le-xtin.
Xung đột tiếp diễn ở dải Ga-da của Pa-le-xtin.

Các cuộc tuần hành nhằm gửi thông điệp đến thế giới rằng người Pa-le-xtin có các quyền hợp pháp, trong đó có quyền hồi hương. Xung đột giữa lực lượng biên giới I-xra-en và người tuần hành khiến tám người Pa-le-xtin thiệt mạng và khoảng 1.300 người bị thương. Những người tham gia tuần hành đốt hàng trăm lốp xe và ném đá vào binh sĩ I-xra-en qua hàng rào biên giới. Giới chức Y tế tại dải Ga-da cho biết, hơn 400 người Pa-le-xtin đã được đưa tới các bệnh viện và các trung tâm y tế.

* Tổ chức Giải phóng Pa-le-xtin (PLO) cảnh báo, tình hình tại dải Ga-da rất căng thẳng, có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào, đồng thời chỉ trích Mỹ chưa có phản ứng thích đáng. Ðại sứ PLO tại Mỹ H.Dôm-lốt cho rằng, Mỹ đã yêu cầu người Pa-le-xtin kiềm chế, nhưng lại không chỉ trích hành động trấn áp mạnh tay của lực lượng I-xra-en.

* Cô-oét tiếp tục gửi thông báo hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhanh chóng hành động can thiệp để ổn định tình hình tại dải Ga-da. Cô-oét vẫn giữ lập trường rằng, Hội đồng Bảo an phải có trách nhiệm gửi thông điệp tới người dân Pa-le-xtin rằng Hội đồng sẽ luôn sát cánh và bảo vệ quyền lợi của họ.

* Bộ Y tế Pa-le-xtin ngày 7-4 cho biết, lực lượng I-xra-en bắn chết một nhà báo Pa-le-xtin trong cuộc đụng độ tại biên giới Ga-da. Nạn nhân là Y.Mu-ta-gia, phóng viên ảnh của hãng truyền thông Ain có trụ sở tại Ga-da. Một số nhà báo khác cũng bị thương trong các vụ đụng độ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com