Công bố dự thảo thỏa thuận Brexit

08:03, 02/03/2018

Ngày 28-2, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên hiệp châu Âu (EU) Michel Barnier đã công bố dự thảo “Thỏa thuận rút lui” giữa khối này và Anh, đồng thời kêu gọi hai bên thúc đẩy tiến trình Brexit “nếu muốn đàm phán thành công”.

Ông Michel Barnier. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Ông Michel Barnier. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ông Barnier cho rằng, đây là “thời điểm quan trọng cho cuộc đàm phán” và “gần như là thời điểm then chốt trong tiến trình lâu dài và phức tạp của cuộc đàm phán đặc biệt mà chúng ta (EU và Anh) muốn thành công”.

Dài 119 trang, gồm 168 điều và được chia làm sáu phần, dự thảo thỏa thuận xác định ranh giới đỏ của EU về những vấn đề chủ chốt như quyền công dân, thanh toán tài chính, các thỏa thuận chuyển tiếp và biên giới giữa Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland của Anh…

Về quyền công dân, dự thảo thỏa thuận phát triển Báo cáo chung của ngày 8-12-2017 và văn bản kỹ thuật chung giữa EU và Anh để lấp đầy những khoảng trống không được đề cập trong tài liệu được công bố tháng 12 năm ngoái và đề xuất nhiều chi tiết bảo đảm an toàn cho những cá nhân được Báo cáo chung bảo vệ.

Ngoài ra, các điều khoản về quyền công dân trong dự thảo thỏa thuận sẽ được áp dụng đến cuối giai đoạn chuyển tiếp. Điều đó có nghĩa là mọi công dân EU tới nước Anh trong giai đoạn này cũng sẽ có quyền giống như những người đã tới trước khi Thỏa thuận rút lui có hiệu lực.

Anh đề nghị quá trình chuyển tiếp sẽ kéo dài “khoảng hai năm”, trong khi đó dự thảo thỏa thuận lại nêu rõ quá trình này “sẽ bắt đầu vào thời điểm Thỏa thuận rút lui có hiệu lực và chấm dứt vào ngày 31-12-2020”. Trong hai năm, mọi quy định của EU vẫn có hiệu lực với nước Anh, đồng nghĩa với việc Anh sẽ phải tuân thủ chính sách thương mại của EU.

Về khoản thanh toán tài chính của Anh với EU, dự thảo thỏa thuận đã diễn giải các điều khoản pháp lý của thỏa thuận đạt được ngày 8-12-2017.

Về vấn đề biên giới của Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland của Anh, dự thảo thỏa thuận cho biết, nếu không tìm ra các giải pháp kỹ thuật hoặc ngoại giao nhằm giữ cho đường biên giới mở cửa thì lãnh thổ Bắc Ireland, trong đó có vùng biển của Anh… sẽ được coi là một phần của lãnh thổ hải quan của EU.

Chưa đầy một tiếng sau khi tài liệu nêu trên được công bố, trả lời câu hỏi trước Quốc hội Anh, Thủ tướng Theresa May cho rằng, Thỏa thuận rút lui nếu được thực thi sẽ làm suy yếu thị trường chung của Anh và đe dọa tính toàn vẹn của Hiến pháp nước này, do đó sẽ không có Thủ tướng Anh nào có thể chấp thuận văn kiện này.

Bà May bày tỏ lập trường kiên định với thỏa thuận đạt được trong tháng 12-2017 và khẳng định mong muốn dự thảo Thỏa thuận rút lui được viết lại.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com