Áp-ga-nít-xtan bắt giữ công dân Đức đầu quân cho Ta-li-ban

08:03, 02/03/2018

Ngày 28-2, Áp-ga-nít-xtan đã bắt giữ một công dân Đức được cho là cố vấn quân sự cho phiến quân Ta-li-ban tại quốc gia này.

Theo người phát ngôn của tỉnh Hen-man Ô-ma Dắc, đối tượng nam giới nói tiếng Hà Lan tự nhận mình là công dân Đức đã bị bắt giữ cùng 3 nghi can Ta-li-ban khác trong một chiến dịch bố ráp của đơn vị đặc nhiệm Áp-ga-nít-xtan diễn ra đêm 26-2 tại quận Gê-rếch. 

Cảnh sát quận này cho biết đối tượng là cố vấn quân sự cho Mu-la Na-si, thủ lĩnh nhánh phiến quân sừng sỏ “Red Unit” của Ta-li-ban đang hoạt động ở Hen-man. 

Hen-man là một trong những địa phương bất ổn ở miền Nam Áp-ga-nít-xtan. Phiến quân Ta-li-ban đang kiểm soát và tiến hành nhiều cuộc giao tranh tại phần lớn khu vực vốn được coi là “rốn” thuốc phiện của Áp-ga-nít-xtan này. 

Red Unit là nhánh khủng bố khét tiếng của Ta-li-ban, từng thực hiện hàng loạt vụ tấn công đẫm máu nhằm vào các lực lượng quân sự và an ninh của Áp-ga-nít-xtan. 

Ta-li-ban đã phát động làn sóng tấn công nổi dậy tại Áp-ga-nít-xtan hơn 16 năm qua. Trong thời gian gần đây, các lực lượng an ninh Áp-ga-nít-xtan cùng liên quân do Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu đã tăng cường các cuộc tấn công trên bộ và không kích nhằm vào Ta-li-ban trên khắp nước này.

Nổ ở Pa-kít-xtan, ít nhất 4 nhân viên an ninh thiệt mạng

Truyền thông Pa-kít-xtan đưa tin, ít nhất 4 nhân viên an ninh đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một vụ nổ xảy ra vào tối 28-2 ở Thành phố Kê-ta, Tây Nam nước này.

Vụ nổ xảy ra tại một doanh trại của các lực lượng an ninh ở khu vực Khô-ni Ta-la-áp thuộc Thành phố Kê-ta. Một số thông tin cho biết đây là vụ tấn công liều chết, song vẫn chưa có quan chức nào xác nhận. Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận gây ra vụ nổ. 

Trước đó cùng ngày, các tay súng đã phục kích và xả đạn vào chiếc xe chở một sĩ quan cảnh sát cấp cao ở Kê-ta, khiến 2 nhân viên an ninh thiệt mạng. Dù vậy, sĩ quan cảnh sát này đã may mắn sống sót. Phiến quân Ta-li-ban sau đó tuyên bố rằng các thành viên của chúng đã gây ra vụ tấn công.

Chiến sự tại Xi-ri diễn biến xấu bất chấp lệnh ngừng bắn

Bất chấp lệnh ngừng bắn, tình hình chiến sự tại Xi-ri vẫn diễn ra hết sức căng thẳng, cản trở nghiêm trọng công tác cứu trợ nhân đạo, sơ tán dân thường.

Ngày 28-2, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề chính trị Giép-phơ-ri Phen-man cho biết mặc dù HĐBA đã yêu cầu lệnh ngừng bắn trên toàn Xi-ri, nhưng bạo lực vẫn tiếp tục tàn phá quốc gia này, làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo và khó khăn của người dân. Ông kêu gọi tất cả các bên tham gia xung đột “thực hiện nghĩa vụ của mình để chấm dứt giao tranh”.

Trong khi đó, ông Mắc Lâu-cốc, quan chức phụ trách hoạt động điều phối khẩn cấp của LHQ, cũng cho biết bất chấp lệnh ngừng bắn, các vụ oanh kích và giao tranh thậm chí còn xảy ra nhiều hơn, khiến nhiều người thương vong hơn và nhiều công trình bị phá hủy. Ông Lâu-cốc cũng cho hay có khoảng 40 xe tải chở hàng cứu trợ đã sẵn sàng tới vùng Đông Gu-ta, song đoàn xe này vẫn chưa thể lên đường do lệnh ngừng bắn không được thực thi./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com