Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy ngôi đền 3.000 năm tuổi tại Xi-ri

08:01, 31/01/2018

Theo phóng viên TTXVN tại Giơ-ne-vơ, ngày 29-1, các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Cuốc tại Xi-ri đã phá hủy một phần ngôi đền cổ 3.000 năm tuổi Ây-in Đa-ra ở miền Bắc Xi-ri.

Ngôi đền Ây-in Đa-ra được xây dựng vào khoảng năm 1.300 trước Công nguyên kể trên đã bị phá hủy sau các vụ không kích của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào khu vực Áp-rin ở Xi-ri. Chính quyền Xi-ri cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy văn hóa và bản sắc của Xi-ri.

Ngôi đền cổ Ain Dara. (Nguồn: ALAMY)
Ngôi đền cổ Ain Dara. (Nguồn: ALAMY)

Chính quyền Xi-ri quan ngại chiến dịch Nhành Ô-liu của Thổ Nhĩ Kỳ có thể tàn phá 40 ngôi làng cổ tại Áp-rin. Những ngôi làng được xây dựng từ thế kỷ thứ nhất tới thứ bảy này là một phần của di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Xi-ri cho biết, ít nhất 55 thường dân đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch quân sự kể trên bắt đầu.

Phó Giám đốc FBI An-đriu Mắc Ca-bê từ chức

Một nguồn tin Chính phủ Mỹ xác nhận Phó Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) An-đriu Mắc Ca-bê đã từ chức sau khi Tổng thống Đô-nan Trăm cáo buộc ông có quan điểm ủng hộ Đảng Dân chủ.

Nguồn tin trên khẳng định, ông Mắc Ca-bê thôi giữ chức vụ này ngay lập tức, tuy nhiên sẽ vẫn được nhận lương cho đến tháng 3 để đủ điều kiện nhận các khoản hỗ trợ hưu trí.

Phóng viên TTXVN tại Oa-sinh-tơn dẫn truyền thông Mỹ cho biết ông Mắc Ca-bê có ý định nghỉ hưu khi đủ điều kiện nhận phụ cấp hưu trí. Tuy nhiên, ông đã buộc phải từ chức sớm hơn dự kiến do chịu nhiều áp lực từ Giám đốc FBI Crít-xtốp-phơ Uây, người được Tổng thống Trăm bổ nhiệm vào tháng 8 năm ngoái. Giám đốc Uây không có ý định giữ ông Mắc Ca-bê khi cải tổ bộ máy quản lý FBI.

Phản ứng trước quyết định trên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sa-ra San-đét cùng ngày tuyên bố Nhà Trắng không đóng bất kỳ vai trò nào trong việc ông Mắc Ca-bê từ chức. Hiện FBI chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Triều Tiên bất ngờ hoãn tổ chức sự kiện văn hóa chung với Hàn Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Xơ-un, ngày 29-1, Triều Tiên đã bất ngờ hủy sự kiện văn hóa chung giữa hai miền, dự kiến được tổ chức tại khu nghỉ mát Núi Cum-gang ngày 4-2 tới, nhằm phản đối việc mà Triều Tiên cho là truyền thông Hàn Quốc “có thành kiến” với họ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã gửi một bức thư cho phía Xơ-un vào lúc 22h10 tối 29-1 (tức 20h10 giờ Hà Nội) với nội dung cho rằng phương tiện truyền thông Hàn Quốc tiếp tục đưa tin xúc phạm những biện pháp chân thành của Bình Nhưỡng liên quan đến Ô-lim-pích mùa Đông Pi-ông-chang 2018. 

Chính phủ Hàn Quốc bày tỏ lấy làm tiếc nếu sự kiện đã được thống nhất giữa hai miền không thể được tổ chức chỉ với một thông báo đơn phương của Triều Tiên. Bộ trên nhấn mạnh trong hoàn cảnh bước đầu cải thiện quan hệ hai miền đầy khó khăn, nhất định phải tiến hành sự kiện đã được thống nhất trên nền tảng “hiểu biết chân thành và tôn trọng lẫn nhau”. 

Sự kiện văn hóa chung nói trên là một phần trong một loạt sự kiện dự kiến được tổ chức ở hai miền Triều Tiên để chào mừng Ô-lim-pích Mùa Đông Pi-ông-chang 2018./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com