Xi-ri bác cáo buộc của Mỹ về việc sử dụng vũ khí hóa học

08:02, 05/02/2018

Bộ Ngoại giao Xi-ri ngày 3-2 đã bác cáo buộc của Mỹ rằng quốc gia Trung Đông này sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở Đông Gu-ta, phía Đông Thủ đô Đa-mát, cho rằng đó là cáo buộc “giả dối” không có căn cứ.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Xi-ri nhấn mạnh cáo buộc mà phía Mỹ đưa ra vào thời điểm này có thể hủy hoại những nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Xi-ri thông qua con đường hòa bình mà không cần có sự can thiệp của nước ngoài. 

Chính phủ Xi-ri tái khẳng định quan điểm chống sử dụng vũ khí hóa học và quốc gia này đã giao toàn bộ kho vũ khí hóa học cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Giêm Mát-tít ngày 2-2 cáo buộc Chính phủ Xi-ri đã nhiều lần sử dụng khí clo trong các cuộc giao tranh. Một ngày trước đó, chính quyền Mỹ cũng đưa ra cảnh báo sẵn sàng tính đến hành động quân sự nếu cần thiết nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công có sử dụng vũ khí hóa học.

Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định không nhòm ngó tới lãnh thổ Xi-ri

Theo AFP, ngày 3-2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Rê-xép Tay-íp Éc-đô-gan đã tìm cách trấn an người đồng cấp Pháp Em-ma-nu-en Mắc-crông về chiến dịch của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Xi-ri, khẳng định chiến dịch này chỉ nhằm mục đích chống lại “các phần tử khủng bố” và An-ca-ra không hề “nhòm ngó” tới lãnh thổ Xi-ri.

Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu, Tổng thống Éc-đô-gan đưa ra tuyên bố trên trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, trong đó ông Éc-đô-gan khẳng định “không nhòm ngó tới lãnh thổ của nước khác”, và chiến dịch chỉ nhằm “quét sạch các phần tử khủng bố” như lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Cuốc (YPG) ra khỏi vùng Áp-rin thuộc miền Bắc Xi-ri.

Hôm 20-1, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch “Cành ô liu” nhằm vào lực lượng dân quân YPG tại Xi-ri mà An-ca-ra cho là một nhóm khủng bố và mối đe dọa với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Hồi tuần trước, Tổng thống Mắc-crông đã khiến giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận khi cảnh báo chiến dịch này sẽ là “một vấn đề thật sự” với Pháp nếu nó thực chất là một cuộc xâm lược./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com