Quan hệ Hà Lan - Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó khăn

08:02, 07/02/2018

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngày 5-2, Hà Lan thông báo chính thức rút Ðại sứ nước này khỏi Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời tuyên bố, chừng nào nước này không có Ðại sứ tại Thổ Nhĩ Kỳ thì cũng sẽ không chấp nhận một tân Ðại sứ Thổ Nhĩ Kỳ nhận nhiệm vụ tại Hà Lan. Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết, hiện hai nước vẫn chưa nhất trí về cách thức bình thường hóa quan hệ, dù đã nỗ lực thương lượng. Do vậy, Chính phủ Hà Lan quyết định rút Ðại sứ nước này tại An-ca-ra, người đã không được phép vào Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 3-2017.

Một bức ảnh được chụp vào ngày 12/3/2017 tại Istanbul cho thấy, lá cờ Thổ Nhĩ Kỳ tung bay tại Lãnh sự quán Hà Lan sau khi Hà Lan cấm máy bay của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ hạ cánh. Ảnh: AFP
Một bức ảnh được chụp vào ngày 12/3/2017 tại Istanbul cho thấy, lá cờ Thổ Nhĩ Kỳ tung bay tại Lãnh sự quán Hà Lan sau khi Hà Lan cấm máy bay của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ hạ cánh. Ảnh: AFP

Căng thẳng giữa hai nước bùng phát từ tháng 3-2017, khi Hà Lan không cho phép Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ M.Ca-vu-xô-glu đến Hà Lan để vận động cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ tại đây ủng hộ cải cách Hiến pháp. Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã phong tỏa Ðại sứ quán Hà Lan tại An-ca-ra và Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại I-xtan-bun vì "lý do an ninh".

* Cùng ngày, người phát ngôn Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ B.Bô-dắc khẳng định, nước này vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Hà Lan sau khi Am-xtéc-đam rút Ðại sứ Hà Lan tại An-ca-ra. Ông Bô-dắc nhấn mạnh, hiện vẫn có các Ðại biện lâm thời duy trì quan hệ giữa hai nước, đồng thời bày tỏ hy vọng căng thẳng giữa hai nước sớm được giải quyết. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, An-ca-ra sẵn sàng thực hiện các bước đi cụ thể nhằm bình thường hóa quan hệ hai nước.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com