Nam Phi biểu tình ủng hộ Tổng thống Gia-cốp Du-ma

08:02, 07/02/2018

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, ngày 5-2, hàng trăm người thuộc phong trào Black First Land First (BLF) của Nam Phi đã xuống đường biểu tình trước trụ sở của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) tại Thành phố Giô-han-ne-xbớc để kêu gọi ANC không phế truất đương kim Tổng thống Gia-cốp Du-ma trước khi ông này hết nhiệm kỳ vào năm 2019.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. (Ảnh: Radio Risaala)
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. (Ảnh: Radio Risaala)

Người biểu tình hô vang khẩu hiệu kêu gọi tân Chủ tịch ANC kiêm Phó Tổng thống Nam Phi Xi-rin Ra-ma-phô-sa hãy để ông Gia-cốp Du-ma làm hết vai trò tổng thống của mình cho đến kỳ bầu cử sắp tới, được dự kiến diễn ra vào giữa năm 2019. Người biểu tình thậm chí còn cảnh báo rằng việc phế truất Tổng thống Gia-cốp Du-ma sẽ dẫn đến một cuộc nội chiến tại tỉnh Qua-du-lu Na-tan, quê hương của tổng thống. Trước đó, ngày 9-1, các tù trưởng và chiến binh Du-lu - bộ tộc lớn nhất Nam Phi - đã tuyên bố những ai có ý định phế truất hay bỏ tù Tổng thống Qua-du-lu Na-tan cần phải “cân nhắc kỹ” trước khi thực hiện.

Man-đi-vơ bắt giữ cựu Tổng thống và nhiều quan chức tòa án

Ngày 5-2, Tổng thống Man-đi-vơ Áp-đu-la I-a-men đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày, ra lệnh các lực lượng an ninh bắt giữ cựu Tổng thống Mau-mun Áp-đun Ga-dum, Chánh án Tòa án Tối cao Áp-đu-la Sa-ét và thẩm phán của tòa A-li Ha-mét.

Truyền thông Man-đi-vơ cho biết lệnh tình trạng khẩn cấp có hiệu lực từ tối 5-2. Trong thời gian này, ngoài một số quyền nhất định bị hạn chế, các hoạt động chung, dịch vụ và kinh doanh sẽ không bị ảnh hưởng, mọi khu nghỉ dưỡng và các chuyến bay vẫn duy trì hoạt động bình thường. Tổng thống I-a-men cũng bảo đảm toàn bộ người dân Man-đi-vơ và cộng đồng quốc tế sinh sống và tới thăm nước này được an toàn. Tình trạng khẩn cấp sẽ không ảnh hưởng đến du khách tới quần đảo ở Ấn Độ Dương này.

Trong khi đó, các lực lượng an ninh Man-đi-vơ đã bắt giữ ông Ga-dum cùng con rể tại nhà riêng ở Thủ đô Ma-lê với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền.

In-đô-nê-xi-a thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp máy bay

Chính phủ In-đô-nê-xi-a đang tiếp tục thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bảo trì, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO) và có kế hoạch từng bước kết nối với một số sân bay trong nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Gia-các-ta, sân bay quốc tế Ra-da Ha-di Phi-sa-bi-li-la ở Bin-tan, thuộc quần đảo Ri-an và sân bay quốc tế Ke-ta-da-ti ở Ma-da-leng-ca, Tây Gia-va, cùng với một số sân bay khác, sẽ được tích hợp với ngành công nghiệp MRO. Bộ trưởng Công nghiệp In-đô-nê-xi-a E-lang-ga Ha-ta-tô cho biết Bin-tan hiện đang phát triển sân bay và Khu công nghiệp vũ trụ trên diện tích 4.000ha. Đây sẽ là khu vực hàng không tổng hợp hoàn thiện nhất ở In-đô-nê-xi-a, với một số cơ sở hỗ trợ như sân bay, cơ sở sửa chữa máy bay, đào tạo bay, khu vực kinh doanh và khu dân cư./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com