Pa-lét-xtin tiếp tục bác bỏ vai trò trung gian hòa giải của Mỹ

09:01, 16/01/2018

Tổng thống Pa-lét-xtin Ma-mút Áp-bát ngày 14-1 tái khẳng định không chấp nhận vai trò trung gian hòa giải của Mỹ trong nỗ lực giải quyết cuộc xung đột giữa nước này với Ít-xra-en cũng như “thỏa thuận thế kỷ” đang được Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm chuẩn bị.

Phát biểu tại cuộc họp bất thường của Hội đồng trung ương Tổ chức Giải phóng Pa-lét-xtin (PCC) về việc Oa-sinh-tơn công nhận Giê-ru-sa-lem là thủ đô của Ít-xra-en, ông Áp-bát nêu rõ: “Chúng tôi đã nói “không” với ông Trăm. Chúng tôi sẽ không chấp nhận cái gọi là “thỏa thuận thế kỷ”. Chúng tôi sẽ không chấp nhận Mỹ làm trung gian hòa giải trong các cuộc đàm phán với Ít-xra-en”. Tổng thống Áp-bát cũng cho biết ông đã từ chối đề nghị gặp Đại sứ Mỹ tại Ít-xra-en Đa-vít Phri-man.

Trước đó, trong cuộc họp tại Ra-ma-la này, nhà lãnh đạo Pa-lét-xtin cũng cáo buộc Ít-xra-en đã tự chấm dứt thỏa thuận Oslo bằng hành động của mình, tuyên bố Pa-lét-xtin sẽ xem xét mọi chiến lược để phản đối hành động của Ít-xra-en. Tổng thống Áp-bát tái khẳng định chủ trương theo đuổi một giải pháp cho cuộc xung đột ở Trung Đông nhằm thành lập một nhà nước Pa-lét-xtin trên cơ sở đường biên giới năm 1967, với Đông Giê-ru-sa-lem là thủ đô. 

Đánh bom kép tại Thủ đô Bát-đa gây thương vong lớn

Ngày 15-1, Thủ đô Bát-đa của I-rắc đã rung chuyển sau hai vụ đánh bom liều chết xảy ra gần như đồng thời, cướp đi sinh mạng của 26 người và khiến 90 người bị thương.

Đây là các vụ đánh bom mới nhất tại Bát-đa trong vòng 3 ngày qua. Theo người phát ngôn của Bộ Tư lệnh chiến dịch chung, tướng Sát Man, hai kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt khối thuốc nổ mang trong người tại quảng trường An Tay-a-ran ở trung tâm Thủ đô Bát-đa. Một quan chức y tế xác nhận sơ bộ số thương vong trên. 

Con số thương vong có nguy cơ tăng cao. Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào thừa nhận gây ra các vụ tấn công trên.

Mỹ giúp xây dựng lực lượng biên phòng Xi-ri

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang hợp tác với các tay súng đồng minh Xi-ri thành lập một lực lượng biên giới mới bao gồm 30 nghìn quân, động thái khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ cực kỳ tức giận.

Theo hãng thông tấn Roi-tơ, một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết “Lực lượng an ninh biên phòng” mới mà Mỹ huấn luyện là lý do khiến đại biện ngoại giao của Mỹ tại An-ca-ra đã bị triệu tập vào tuần trước, trong khi người phát ngôn của Tổng thống Tay-íp Éc-đô-gan lên tiếng chỉ trích động thái đó gây quan ngại và không thể chấp nhận được.

Lực lượng mới này sẽ được triển khai dọc biên giới các khu vực phía bắc và phía đông Xi-ri do Lực lượng Dân chủ Xi-ri (SDF), bao gồm lực lượng dân quân người Cuốc YPG kiểm soát./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com