Nhất trí tiến hành đàm phán cấp cao liên Triều

08:01, 09/01/2018

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 8-1, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Bếch Tê Hiên cho biết, Xơ-un và Bình Nhưỡng đã nhất trí tổ chức phiên họp cấp cao liên Triều từ 10 giờ (theo giờ Hàn Quốc) hôm nay (9-1), tại làng đình chiến Pan Mun Chơm ở biên giới hai miền. Cùng ngày, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Chô Mi-âng Kiên, Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc cho biết, tại cuộc hội đàm, hai bên sẽ tập trung thảo luận về việc Triều Tiên tham dự Ô-lim-pích Piêng-chang 2018 tại Hàn Quốc trong tháng 2 tới. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng chuẩn bị để thảo luận về việc làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và vấn đề đoàn tụ các gia đình bị ly tán.

"Ngôi nhà hòa bình" ở làng đình chiến Pan Mun Chơm, nơi diễn ra cuộc đàm phán cấp cao liên Triều. Ảnh: Reuters
"Ngôi nhà hòa bình" ở làng đình chiến Pan Mun Chơm, nơi diễn ra cuộc đàm phán cấp cao liên Triều. Ảnh: Reuters

* Kế hoạch đàm phán cấp cao nêu trên được hai bên nhất trí sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn để ngỏ khả năng cử một phái đoàn tham gia Thế vận hội Ô-lim-pích sắp tới tại Hàn Quốc và đề nghị nối lại đường dây nóng với Hàn Quốc. Chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In hy vọng sự tham gia của Triều Tiên vào Thế vận hội tới sẽ giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tạo điều kiện giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng và thúc đẩy các cuộc đối thoại giữa Mỹ với Triều Tiên.

* Theo hãng tin Yonhap, động thái nêu trên đã nhận được sự ủng hộ lớn của người dân Hàn Quốc. Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận do hãng Realmeter thực hiện và công bố ngày 8-1, có 71,6% số người được hỏi cho rằng Tổng thống Mun Chê In đã làm tốt chức trách của mình, tăng 3,1% so kết quả thăm dò cách đây một tuần. Đây là lần đầu trong một tháng qua, tỷ lệ ủng hộ ông Mun Chê In vượt ngưỡng 70%.

* Ngày 6-1, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm bày tỏ ủng hộ việc tổ chức cuộc họp cấp cao liên Triều vào ngày 9-1 tại Pan Mun Chơm. Ông Đ.Trăm khẳng định đây là một bước tiến lớn, đồng thời hy vọng hai miền Triều Tiên sẽ tiến xa hơn, góp phần làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Đ.Trăm cũng để ngỏ khả năng đối thoại trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn.

* Ngày 8-1, trong cuộc gặp giữa Đại diện đặc biệt Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên Li Đô Hun và người đồng cấp Nhật Bản Kên-gi Ca-na-xư-ghi tại Xơ-un, hai bên đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác, cùng nỗ lực để biến những tín hiệu tích cực mới xuất hiện trên bán đảo Triều Tiên thành giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân tại đây.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cang Kiêng Hoa bày tỏ hy vọng việc Bình Nhưỡng tham gia đàm phán vào ngày 9-1 sẽ là "chất xúc tác" cho tiến trình hòa giải liên Triều và tháo gỡ những bế tắc trong vấn đề hạt nhân. Bà khẳng định, Chính phủ đang nghiên cứu các biện pháp cải thiện quan hệ liên Triều và cộng tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế nhằm tìm ra giải pháp phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

* Ngày 7-1, Đại sứ Mỹ tại LHQ N.Ha-lây và Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) M.Pôm-pê-ô cho rằng, lập trường cứng rắn của chính quyền Tổng thống Đ.Trăm đối với Triều Tiên đang cho kết quả, giúp đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán. Bà N.Ha-lây lưu ý rằng Mỹ sẽ chỉ xem xét khả năng đàm phán với Triều Tiên khi yêu cầu của chính quyền Tổng thống Đ.Trăm về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân được đáp ứng.

* Ngày 7-1, Nhà trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm và người đồng cấp Pháp E.Ma-crông đã có cuộc điện đàm, trong đó thảo luận các vấn đề nóng trên thế giới, bao gồm vấn đề Triều Tiên. Trong cuộc trao đổi, ông Đ.Trăm đã thông báo với ông Ma-crông về các diễn biến trên bán đảo Triều Tiên. Theo Nhà trắng, cuộc trao đổi trên nhằm mục đích "nhấn mạnh" quyết tâm của Mỹ, Hàn Quốc và quốc tế nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com