Hội đồng Bảo an chia rẽ về vấn đề Iran

08:01, 08/01/2018

Theo Tân Hoa xã, ngày 5-1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành họp khẩn, thảo luận về làn sóng biểu tình bạo lực tại Iran. Tuy nhiên, cuộc họp diễn ra trong không khí các nước bị chia rẽ. Nga chỉ trích việc Mỹ hối thúc đưa vấn đề Iran ra thảo luận tại Hội đồng Bảo an vì những cuộc biểu tình ở Iran không phải là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Pháp cũng cho rằng, các cuộc biểu tình ở Iran không đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế. Mọi việc chỉ tùy thuộc người dân Iran trong con đường đối thoại hòa bình.

Liên hợp quốc thảo luận về tình hình Trung Ðông, trong đó có Iran. (Ảnh: www.un.org)
Liên hợp quốc thảo luận về tình hình Trung Ðông, trong đó có Iran. (Ảnh: www.un.org)

★ Ðại sứ Iran tại Liên hợp quốc Gholamali Khoshroo chỉ trích việc Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an nhóm họp về các cuộc biểu tình tại Iran là "hành động lạm dụng quyền lực của một ủy viên thường trực". Chính phủ Iran khẳng định có những bằng chứng rõ rệt cho thấy các cuộc biểu tình gần đây tại Iran “được chỉ đạo từ nước ngoài".

★ Trong khi đó, hàng chục nghìn người tham gia các cuộc tuần hành trên khắp Iran, bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ và phản đối những cuộc biểu tình chống đối gần đây. Phát biểu ý kiến trước các tín đồ Hồi giáo tại Ðại học Tehran, Giáo sĩ Ahmad Khatami kêu gọi giới chức Iran xử lý mạnh tay đối với những kẻ kích động biểu tình chống chính phủ, đồng thời đề nghị Tehran quan tâm hơn nữa đến những khó khăn kinh tế của người dân.

★ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chỉ trích Mỹ và Israel can thiệp công việc nội bộ của Iran và Pakistan. Theo ông Erdogan, sự can thiệp này tương tự những gì đã diễn ra ở Iraq, Syria, Libya, Tunisia…

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com