Hàn Quốc dự kiến các vấn đề đàm phán với Triều Tiên

08:01, 09/01/2018

Theo phóng viên TTXVN tại Xơ-un, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Chô Mi-ung-gun cho biết, tại cuộc hội đàm cấp cao với Triều Tiên vào ngày 9-1, phía Hàn Quốc sẽ tìm cách thảo luận các cách thức làm dịu căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên và vấn đề đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh.

Phát biểu với báo giới ngày 8-1, ông Chô, cũng là trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc, nêu rõ: “Về cơ bản hai bên sẽ tập trung vào Thế vận hội Ô-lim-pích. Khi thảo luận mối quan hệ liên Triều, phía Hàn Quốc sẽ nêu vấn đề các gia đình bị ly tán do chiến tranh, cũng như cách làm dịu tình trạng căng thẳng quân sự”.

Bộ trưởng Bộ Thống Nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon trong cuộc họp báo tại Seoul. Ảnh: YONHAP/TTXVN
Bộ trưởng Bộ Thống Nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon trong cuộc họp báo tại Seoul. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Bộ trưởng Cho sẽ dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc đàm phán với Triều Tiên ngày 9-1. Đây là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên sau hơn 2 năm, với mục đích thảo luận việc Triều Tiên tham gia Ô-lim-pích mùa Đông Pi-ông-chang 2018 diễn ra vào tháng tới và các cách thức cải thiện quan hệ liên Triều. Phái đoàn của Chính phủ Hàn Quốc gồm 5 thành viên, trong đó có Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hi-sung, một người có nhiều kinh nghiệm về đàm phán liên Triều. 

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Thống nhất và thứ trưởng bộ này cùng tham gia một phái đoàn đàm phán liên Triều. Trong khi đó, phái đoàn của Triều Tiên sẽ do ông Ri Song-gun, Chủ tịch Ủy ban thống nhất Hòa bình Triều Tiên (CPRK) - cơ quan chuyên trách quan hệ liên Triều - làm trưởng đoàn, cùng với 4 thành viên khác, trong đó có một quan chức cấp cao của Bộ Thể thao là Uôn Kim-u. 

Lý do I-ran cấm dạy tiếng Anh trong trường tiểu học

Thủ lĩnh tối cao I-ran A-li Kha-mây-ni cho rằng việc dạy và học tiếng Anh từ cấp tiểu học sẽ mở đường cho “văn hóa phương Tây xâm chiếm” I-ran.

Theo Sputnik, người đứng đầu Hội đồng Đại học của Nhà nước I-ran Mê-đi Na-vít Át-ham phát biểu trên một kênh truyền hình địa phương hôm 7-1 cho biết các lớp tiếng Anh trong các trường tiểu học là “vi phạm luật lệ”.

Ông cho biết thêm tiếng Anh đã không còn nằm trong giáo trình tiểu học, còn học sinh cấp 3 vẫn được tiếp tục học tiếng Anh.

Theo ông Mê-đi Na-vít Át-ham, trường tiểu học hiện giờ sẽ chỉ tập trung vào học tiếng Pha-si và các lớp dạy về văn hóa I-ran.

Tin tức trên được đưa ra trong bối cảnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng I-ran vừa tuyên bố các cuộc biểu tình gần đây tại nước này có sự giúp đỡ từ các thế lực nước ngoài, bao gồm Mỹ và Anh.

Tổng thống Pháp Mắc Crông lần đầu thăm cấp Nhà nước Trung Quốc

Điện Ê-li-dê thông báo, Tổng thống Pháp Em-ma-nu-en Mắc Crông chiều 7-1 đã rời Thủ đô Pa-ri, thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc lần đầu tiên.

Theo Tân Hoa xã, Tổng thống Mắc Crông là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên thăm Trung Quốc kể từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX hồi tháng 10-2017. 

Trước đó, phát biểu với giới truyền thông hôm 5-1 vừa qua, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chuyến thăm của Tổng thống Mắc Crông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với quan hệ song phương Trung Quốc - Pháp. Trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày này, Tổng thống Pháp dự kiến sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Trung Quốc và tham dự một số sự kiện. 

Người phát ngôn trên cũng tiết lộ nhà lãnh đạo Pháp sẽ tham quan Tử Cấm Thành tại Thủ đô Bắc Kinh và Thành phố Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com