Trung Quốc cáo buộc máy bay không người lái Ấn Độ xâm phạm không phận

08:12, 08/12/2017

Hãng tin Tân Hoa xã ngày 7-12 cho biết, Trung Quốc cáo buộc một máy bay không người lái của Ấn Độ xâm phạm không phận và bị rơi trong lãnh thổ Trung Quốc.

Hãng tin dẫn lời ông Zhang Shuili, Phó Chủ nhiệm Phòng tác chiến thuộc Bộ Tham mưu Chiến khu Miền Tây Trung Quốc khẳng định, một chiếc máy bay không người lái (UAV) của Ấn Độ đã xâm nhập không phận và rơi trong lãnh thổ Trung Quốc. Các đơn vị biên phòng Trung Quốc đã tiến hành nhận diện và xác nhận thiết bị này. Ông Zhang nói: "Hành động của Ấn Độ đã xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc, và chúng tôi rất không hài lòng và kịch liệt phản đối hành động này".

Hình ảnh một chiếc máy bay không người lái của Ấn Độ. (Ảnh: BBC)
Hình ảnh một chiếc máy bay không người lái của Ấn Độ. (Ảnh: BBC)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối việc máy bay không người lái xâm phạm chủ quyền Trung Quốc. Ông này nói rằng chiếc máy bay đã rơi trong khu vực Sikkim.

Trong khi đó, Ấn Độ tuyên bố chiếc máy bay rơi trong lãnh thổ Trung Quốc đang thực hiện một chuyến diễn tập thường lệ và bị mất liên lạc với mặt đất do lỗi kỹ thuật. Bộ Quốc phòng Ấn Độ ra thông cáo viết: "Một chiếc UAV của Ấn Độ đang thực hiện chuyến diễn tập thường lệ trong lãnh thổ Ấn Độ đã bị mất liên lạc do một số vấn đề kỹ thuật và vượt qua đường kiểm soát trong Khu vực Sikkim".

Ấn Độ khẳng định đã thông báo cho phía Trung Quốc để xác định vị trí của chiếc UAV. Ấn Độ đang tiến hành điều tra nguyên nhân gây ra vụ việc và cho biết vấn đề đang được giải quyết theo các nghi thức đã được thiết lập thông qua các cơ chế xử lý tình huống dọc theo các khu vực biên giới Ấn Độ - Trung Quốc.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã trở nên xấu đi từ tháng 6 khi Ấn Độ lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tìm cách mở rộng một con đường trên cao nguyên Doklam trên khu vực biên giới Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan. Trung Quốc và Bhutan đang có tranh chấp về lãnh thổ tại khu vực này và Ấn Độ ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Bhutan. Căng thẳng đã gia tăng trong vài tuần lễ trước chấm dứt vào tháng 8, khi hai bên đồng ý rút các đơn vị của mình.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com