Tuân thủ thỏa thuận hạt nhân giữa I-ran và Nhóm P5+1

08:11, 03/11/2017

Theo Roi-tơ, Tân Hoa xã và TTXVN, tại Hội nghị cấp cao ba bên I-ran - Nga - A-déc-bai-gian vừa diễn ra tại thủ đô Tê-hê-ran của I-ran, lãnh đạo ba nước đã thảo luận về các vấn đề khu vực và hợp tác ba bên, trong đó có thỏa thuận hạt nhân giữa I-ran và Nhóm P5+1.

Trong tuyên bố chung sau hội nghị, lãnh đạo ba nước nhấn mạnh, tất cả các bên tham gia ký thỏa thuận hạt nhân I-ran, còn gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), cần tuân thủ cam kết đã đưa ra. Tuyên bố nêu rõ, thỏa thuận quốc tế đa phương này đang được thực thi một cách hiệu quả.

* Tại cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà H.Ru-ha-ni, Tổng thống Nga V.Pu-tin khẳng định, thỏa thuận hạt nhân giữa I-ran và Nhóm P5+1 là một thỏa thuận tốt, giúp tăng cường hòa bình và ổn định ở khu vực. Hai bên cho rằng việc duy trì thỏa thuận đa phương ký năm 2015 là cần thiết nhằm bảo vệ hòa bình khu vực và quốc tế. Tổng thống Nga V.Pu-tin cho biết, Nga không đặt giới hạn trong việc hợp tác với I-ran trong các lĩnh vực năng lượng, thương mại, công nghệ hạt nhân cũng như vận tải đường sắt và đường bộ. Nga, I-ran và A-déc-bai-gian cần mở rộng hợp tác ở các lĩnh vực giao thông vận tải, trung chuyển hàng hóa, cũng như dự án hành lang Bắc - Nam.

* Tại Tê-hê-ran, lãnh tụ tinh thần tối cao I-ran A.Kha-mê-ni và Tổng thống Nga V.Pu-tin thảo luận về mối quan hệ hai nước, cũng như về nhiều vấn đề song phương và khu vực. Nhà lãnh đạo Nga đã bảo vệ thỏa thuận hạt nhân I-ran, khẳng định Mát-xcơ-va phản đối bất kỳ sự thay đổi nào liên quan các điều khoản của thỏa thuận đa phương này thông qua cách tiếp cận đơn phương.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com