Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ nhất Hội đồng điều hành APA

08:10, 03/10/2017

Ngày 2-10, tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia), Hội nghị lần thứ nhất Hội đồng điều hành Liên minh Nghị viện châu Á (gọi tắt là APA) đã khai mạc với sự tham dự của các đoàn đại biểu từ các nước trong khu vực, cùng các quan sát viên và nhiều tổ chức quốc tế.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Đoàn đại biểu Việt Nam do ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội dẫn đầu.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị, đánh giá cao những thành tựu to lớn của APA, qua đó khẳng định tầm quan trọng của APA trong việc góp phần vào sự hòa hợp, hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.

Chủ tịch Heng Samrin mong muốn, các đại biểu đặc biệt quan tâm thảo luận về việc ngăn chặn các nguy cơ bạo lực, chiến tranh trong khu vực; kêu gọi APA nỗ lực cùng nhau thúc đẩy việc duy trì hòa bình vì lợi ích chung.

Trong hai ngày Hội nghị, các đại biểu sẽ cùng nhau xem xét, góp ý kiến vào 24 dự thảo nghị quyết đã được thảo luận và thông qua trước đó tại bốn cuộc họp của Ủy ban Thường trực APA về các vấn đề chính trị, về kinh tế và phát triển bền vững, về các quy tắc tài chính và nhân sự, và về các vấn đề văn hóa, xã hội, đã diễn ra trong năm nay.

Những dự thảo nghị quyết, báo cáo và đề xuất được thông qua tại Hội nghị lần này sẽ được thảo luận một lần nữa tại Hội nghị lần thứ hai Hội đồng điều hành APA diễn ra ở thời điểm hai ngày trước Hội nghị thường niên APA lần thứ mười, tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng tới.

Hội nghị lần này cũng sẽ thảo luận đề cử các phó chủ tịch APA mới cho năm 2018.

APA được thành lập năm 2006 sau khi chuyển đổi từ Hiệp hội các quốc hội châu Á vì hòa bình, vốn được thành lập từ năm 1999.

Tại Hội nghị toàn thể APA lần thứ tám tổ chức tại Phnom Penh năm 2015, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin đã tiếp nhận bàn giao chức Chủ tịch APA nhiệm kỳ hai năm từ Chủ tịch Thượng viện Pakistan Raza Rabbani.

Hiện nay, APA có 42 nghị viện thành viên.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com