Hàn Quốc, Mỹ tìm kiếm đối thoại về vấn đề Triều Tiên

07:10, 02/10/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 1-10, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Mỹ đang duy trì sự phối hợp chặt chẽ trong vấn đề CHDCND Triều Tiên, cả trong việc đáp trả Bình Nhưỡng và tìm kiếm đối thoại. Người phát ngôn Phủ tổng thống Hàn Quốc Pắc Xu Hiên cho biết, chính quyền Xơ-un ủng hộ các nỗ lực hướng tới một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, bao gồm các cuộc đối thoại song phương và đa phương. Hàn Quốc và Mỹ thống nhất nguyên tắc gây sức ép để đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán.

* Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các nhà ngoại giao Mỹ duy trì một số kênh đối thoại mở, từ đó có thể tiếp xúc với các quan chức trong chính quyền Triều Tiên. Tuy nhiên, hiện Bình Nhưỡng vẫn chưa sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại nhằm phi hạt nhân hóa. Theo kế hoạch, trong chuyến công du châu Á dự kiến diễn ra vào đầu tháng 11-2017, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm sẽ đề cập việc thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm vào Triều Tiên.

* Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải một tuyên bố cáo buộc các lệnh trừng phạt của Mỹ và cộng đồng quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng mặc dù đang gây thiệt hại nặng nề cho Triều Tiên nhưng sẽ không có hiệu quả. Bên cạnh đó, Triều Tiên khẳng định các lệnh trừng phạt không thể khiến nước này từ bỏ tham vọng hạt nhân. Ngoài ra, Bình Nhưỡng kêu gọi Oa-sinh-tơn ngừng chính sách thù địch chống Bình Nhưỡng.

* Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận phòng không tầm ngắn đầu tiên, còn gọi là SHORAD, tại phía bắc thủ đô Xơ-un. SHORAD nhằm chống lại các mối đe dọa trên không ở tầm thấp như máy bay trực thăng, máy bay vận tải, hay các máy bay chiến đấu của Bình Nhưỡng. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã lên kế hoạch cho một số cuộc diễn tập chung trong vài tháng tới.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com