Mỹ và Ai Cập củng cố quan hệ đồng minh chiến lược

08:10, 03/10/2017

Ai Cập và Mỹ vừa ký tám thỏa thuận hợp tác trị giá 121,6 triệu USD nhằm thúc đẩy dự án phát triển trong các lĩnh vực đầu tư, giáo dục, y tế, nông nghiệp và quản lý nước. Ðây là kết quả chương trình cải cách kinh tế của Chính phủ Ai Cập cũng như việc cải thiện mối quan hệ chiến lược Mỹ - Ai Cập.

Tổng thống Mỹ gặp người đồng cấp Ai Cập.
Tổng thống Mỹ gặp người đồng cấp Ai Cập.

Các thỏa thuận giữa Mỹ và Ai Cập được ký tại thủ đô Cai-rô mới đây giữa Bộ trưởng Hợp tác quốc tế và Ðầu tư Ai Cập X.Na-xơ và Giám đốc phái đoàn Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tại Ai Cập S.Các-lin. Các văn bản hợp tác giữa hai bên bao gồm khoản viện trợ trị giá 29 triệu USD được phân bổ định kỳ từ nay tới năm 2022 nhằm cải thiện công tác kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe sinh sản tại Ai Cập, trong đó lần giải ngân đầu tiên là sáu triệu USD; khoản tài trợ trị giá 50,8 triệu USD để hỗ trợ các giải pháp tổng thể về nước và khoản hỗ trợ 40 triệu USD trong lĩnh vực giáo dục. Ngoài ra, hai bên còn ký một số thỏa thuận khác nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, đầu tư và thương mại, tư pháp… Bà Các-lin cho rằng, những thỏa thuận này phản ánh mối quan hệ hợp tác bền vững và lâu dài giữa hai nước, góp phần tích cực vào việc thay đổi đời sống của người dân Ai Cập. Thông qua hợp tác với Bộ Hợp tác quốc tế và Ðầu tư Ai Cập, hai nước đang "củng cố nền tảng của sự ổn định và thịnh vượng tại Ai Cập". Quan chức Mỹ cho biết thêm, từ năm 1978, các chương trình của USAID đã đóng góp gần 30 tỷ USD vào Ai Cập.

Những thỏa thuận hợp tác nêu trên là kết quả của cuộc gặp giữa Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi với người đồng cấp Mỹ Ð.Trăm tại Niu Oóc bên lề Khóa họp 72 Ðại hội đồng Liên hợp quốc tháng 9 vừa qua và dựa trên những gì đã được thống nhất giữa hai bên về hợp tác kinh tế. Tổng thống Ð.Trăm trước đó tuyên bố Mỹ sẽ xem xét nối lại một số khoản hỗ trợ quân sự cho Ai Cập đang bị tạm ngừng. Chính phủ Ai Cập từng chỉ trích việc Mỹ đóng băng 159 triệu USD viện trợ quân sự cho Cai-rô để phản ứng trước những diễn biến chính trị tại Ai Cập. Phía Cai-rô cho đây là "quyết định sai lầm" do bản chất của mối quan hệ chiến lược đã ràng buộc hai nước trong 40 năm qua. Ai Cập được xem là đối tác chủ chốt của Mỹ tại Trung Ðông, có vai trò và ảnh hưởng ngày càng lớn trong các cuộc khủng hoảng tại khu vực. Hằng năm, Ai Cập nhận 1,3 tỷ USD viện trợ quân sự và gần 250 triệu USD viện trợ kinh tế từ Mỹ. Tổng thống Mỹ Ð.Trăm đã cam kết thúc đẩy mối quan hệ mạnh mẽ với Ai Cập sau khi mối quan hệ giữa hai nước xấu đi dưới thời chính quyền tiền nhiệm.

Với tiềm năng quốc phòng được đánh giá đứng đầu châu Phi và đứng thứ 10 thế giới, Ai Cập được Mỹ coi là đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Ðông, Bắc Phi. Thêm vào đó, quốc gia này cũng đang được đánh giá có sự khởi đầu tốt trong chương trình cải cách kinh tế. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), kinh tế Ai Cập được dự báo tăng trưởng tốt trong tương lai.

Các quan chức Mỹ và Ai Cập nhiều lần khẳng định ý nghĩa và chiều sâu của sự hợp tác quân sự giữa hai bên, nhất là trong hoàn cảnh hiện nay khi khu vực đang phải đối mặt nhiều thách thức an ninh. Mỹ đánh giá cao những nỗ lực của Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố thông qua một chiến lược toàn diện, bao gồm cả khía cạnh văn hóa, xã hội, kinh tế, quân sự và an ninh. Oa-sinh-tơn bày tỏ quan tâm phát triển quan hệ đối tác với Cai-rô, nhất là những nỗ lực của hai nước chống thách thức chung, nhất là khủng bố. Những bước cải thiện quan hệ đang làm tan băng trong mối quan hệ giữa Mỹ với một đồng minh quan trọng ở Bắc Phi.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com