I-ta-li-a trục xuất Đại sứ Triều Tiên

08:10, 02/10/2017

Ngày 1-10, Ngoại trưởng I-ta-li-a An-giê-li-nô An-pha-nô thông báo Đại sứ Triều Tiên tại Rô-ma sẽ phải rời khỏi nước này.

Trả lời phỏng vấn báo La Repubblica, ông An-pha-nô nêu rõ: “Chúng tôi đã đưa ra một quyết định nghiêm túc về việc tạm ngừng quy chế đại diện của Đại sứ Triều Tiên tại Rô-ma, theo đó ông ta sẽ phải rời I-ta-li-a”. 

Bên cạnh đó, ông An-pha-nô cũng hoan nghênh tuyên bố mới đây của Ngoại trưởng Mỹ Rếch Ti-lơ-sơn về việc Oa-sinh-tơn đang cân nhắc khả năng đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Italia Angelino Alfano
Ngoại trưởng Italia Angelino Alfano

Trước đó, ngày 29-9, I-ta-li-a đã tổ chức một hội nghị không chính thức của “nhóm tiếp xúc” về khủng hoảng Triều Tiên, với sự tham dự của nhiều đại diện thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc và Ốt-xtrây-li-a.

Giới chức Mỹ cho biết mặc dù Oa-sinh-tơn để ngỏ các kênh liên lạc với Triều Tiên song cho đến nay chính quyền Bình Nhưỡng cho thấy họ không quan tâm đến việc đàm phán, thậm chí giới chức Triều Tiên không hề tỏ dấu hiệu cho thấy họ quan tâm hay sẵn sàng đàm phán về việc phi hạt nhân hóa.

Thủ tướng I-rắc cam kết bảo vệ người Cuốc

Ngày 30-9, Thủ tướng I-rắc Hây-dơ An A-ba-đi tuyên bố sẽ bảo vệ cộng đồng người Cuốc ở nước này trước mọi cuộc tấn công, trong bối cảnh căng thẳng nội bộ cũng như trong khu vực đang gia tăng sau cuộc trưng cầu ý dân đơn phương về nền độc lập của cộng đồng này.

Trong một thông điệp gửi tới những người dân ở khu tự trị người Cuốc đăng tải trên mạng xã hội Twitter, ông An A-ba-đi nhấn mạnh Bát-đa “sẽ bảo vệ người Cuốc như bảo vệ người dân I-rắc và không cho phép bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào cộng đồng này”. 

Thủ tướng I-rắc cũng khẳng định người Cuốc và người I-rắc sẽ cùng nhau chia sẻ các lợi ích và Bát-đa sẽ không cho phép để xảy ra bất cứ sự tổn hại nào với người Cuốc. Theo một cố vấn giấu tên của ông A-ba-đi, Thủ tướng I-rắc ám chỉ tới cả các nguy cơ tấn công từ bên ngoài cũng như bên trong I-rắc. 

Trước đó, trong ngày 30-9, I-ran tuyên bố sẽ tổ chức tập trận chung với I-rắc nhằm đáp trả “cuộc trưng cầu ý dân trái phép” của người Cuốc. Hôm 26-9, binh sĩ I-rắc cũng tham gia một cuộc diễn tập quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ gần khu vực biên giới I-rắc.

Tây Ban Nha đóng cửa hầu hết điểm bỏ phiếu trưng cầu ở Ca-ta-lô-nhi-a

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha ngày 30-9 cho biết hầu hết các trụ sở công quyền có thể được trưng dụng làm các điểm bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân bất hợp pháp về vấn đề độc lập của vùng lãnh thổ Ca-ta-lô-nhi-a ở Đông Bắc nước này đã bị đóng cửa.

Trong một tuyên bố, Bộ trên cho biết lực lượng an ninh Tây Ban Nha đã thực thi chỉ thị của tòa án, đóng cửa ít nhất 2.300 trụ sở công quyền có thể được trưng dụng làm các điểm bỏ phiếu cũng như tiến hành kiểm tra các trụ sở đang bị các tổ chức ủng hộ độc lập chiếm đóng trái phép. Tuy nhiên, những người tập trung chiếm đóng bên trong các trụ sở trên, hầu hết là người già và trẻ nhỏ, đã cản trở nhiệm vụ của lực lượng an ninh.

Trong khi đó, cùng ngày, hàng nghìn người biểu tình đã đổ ra các đường phố ở Thủ đô Ma-đrít và Bác-xê-lô-na - thủ phủ vùng lãnh thổ Ca-ta-lô-nhi-a, nhằm biểu thị sự ủng hộ thống nhất và Hiến pháp Tây Ban Nha, phản đối cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề độc lập của vùng Ca-ta-lô-nhi-a, diễn ra trong ngày 1-10. Người biểu tình giương cao quốc kỳ Tây Ban Nha, hô vang “Ca-ta-lô-nhi-a là một phần của Tây Ban Nha!”, và “Tôi là người Tây Ban Nha, Tây Ban Nha, Tây Ban Nha” - khẩu hiệu thường được các cổ động viên hô vang trong các trận đấu của đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com