Căng thẳng giữa Nga và Mỹ gia tăng

07:08, 02/08/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, căng thẳng giữa Nga và Mỹ có dấu hiệu leo thang sau khi Oa-sinh-tơn tuyên bố đang đánh giá hậu quả và xem xét các biện pháp nhằm đáp trả quyết định của Mát-xcơ-va yêu cầu Mỹ rút hơn 700 nhân viên trong phái đoàn ngoại giao tại Nga. Ngày 31-7, người phát ngôn Nhà trắng X.Xan-đơ cho biết, Mỹ đang cân nhắc hành động sau khi Nga thông báo sẽ trục xuất các nhân viên ngoại giao Mỹ.

★ Ngày 1-8, Mỹ bắt đầu chuyển đồ đạc và thiết bị khỏi một cơ sở ngoại giao ở Mát-xcơ-va trong một dấu hiệu đầu tiên đáp ứng yêu cầu từ Ðiện Crem-li về việc cắt giảm sự hiện diện của Mỹ tại Nga. Theo yêu cầu của Nga, đến ngày 1-8 Mỹ phải cắt giảm khoảng 60% số nhân viên ngoại giao tại Nga. Trước đó, Ðại sứ quán Mỹ tại Mát-xcơ-va cáo buộc nhà chức trách Nga cấm các nhân viên ngoại giao Mỹ đến một khu nhà ở ngoại ô thủ đô. Ðáp trả, Bộ Ngoại giao Nga gọi cáo buộc của Mỹ là "hành động khiêu khích".

★ Ngày 31-7, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Ð.Pê-xcốp nêu rõ, để bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ, việc cần thiết là thể hiện ý chí chính trị và từ bỏ những mưu toan cưỡng ép trừng phạt. Trong khi đó, Ðại diện thường trực của Nga tại NATO A.Gru-scô cho rằng, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ
nhằm vào Nga gây phương hại nghiêm trọng mối quan
hệ xuyên Ðại Tây Dương.

★ Bộ Kinh tế Ðức cho rằng, các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống Nga vi phạm luật thương mại quốc tế, gây tổn hại cho các doanh nghiệp châu Âu; đồng thời kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) xem xét biện pháp đáp trả. Bộ trưởng Ngoại giao Ðức D.Ga-bri-en khẳng định không chấp nhận bất cứ lệnh trừng phạt mới nào của Mỹ nhằm vào Nga mà ảnh hưởng tiêu cực các công ty châu Âu.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com