Ca-ta kiện các nước A-rập lên WTO

07:08, 02/08/2017

Theo Roi-tơ, Ca-ta ngày 31-7 nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm phản đối hành động tẩy chay thương mại của A-rập Xê-út, Ba-ren và Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) đối với Ðô-ha.

Bằng việc chính thức "yêu cầu tham vấn", Ca-ta đã kích hoạt thời hạn 60 ngày để ba nước nêu trên giải quyết đơn khiếu nại của Ðô-ha, nếu không, sẽ đối mặt nguy cơ Ðô-ha đưa ra biện pháp trả đũa. Trước đó, sau cuộc họp tại Ba-ren, Bộ trưởng Ngoại giao bốn nước A-rập chống Ca-ta tuyên bố tiếp tục tẩy chay Ðô-ha. Ca-ta bác bỏ và nhấn mạnh, lệnh trừng phạt của các nước này "vi phạm luật pháp quốc tế".

★ Cùng ngày, Ca-ta phản bác các cáo buộc từ A-rập Xê-út rằng nước này đang tìm cách quốc tế hóa cuộc hành hương của các tín đồ Hồi giáo tới các thánh địa ở A-rập Xê-út. Bộ trưởng Ngoại giao Ca-ta S.An Tha-ni nêu rõ, đến nay không có quan chức Ca-ta nào đề cập việc này và cho rằng, chính A-rập Xê-út muốn chính trị hóa hoạt động này nhằm tác động cuộc khủng hoảng vùng Vịnh.

★ Hãng hàng không Qatar Airways của Ca-ta dự định tiếp cận các đường bay khẩn cấp qua vùng biển quốc tế từ đầu tháng 8, sau khi cuộc họp kín do Liên hợp quốc chủ trì hôm 31-7 thảo luận về hành lang hàng không cho Ðô-ha. Ca-ta đã đề nghị Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) can thiệp, sau khi Qatar Airways bị từ chối tiếp cận không phận bốn nước A-rập chống Ðô-ha.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com