Dư luận quan ngại về việc Triều Tiên thử tên lửa

07:08, 02/08/2017

Ngày 1-8, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 28-7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Việt Nam hết sức quan ngại trước việc CHDCND Triều Tiên tiếp tục tiến hành thử tên lửa đạn đạo liên lục địa ngày 28-7-2017, vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, làm gia tăng căng thẳng ở khu vực.

Việt Nam nhất quán ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy đối thoại và duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên; kêu gọi các bên tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và có những hành động mang tính xây dựng, thiết thực đóng góp cho việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực và trên thế giới".

★ Cùng ngày, theo Roi-tơ và TTXVN, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, nước này và Mỹ đang phối hợp chặt chẽ về cách tiếp cận trong vấn đề Triều Tiên, trên cơ sở nhận thức chung về tính cấp bách của việc đối phó các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Bình Nhưỡng. Trong khi đó, các đảng đối lập ở Hàn Quốc chỉ trích việc Tổng thống Mun Chê In theo đuổi chính sách đối thoại và hòa hợp với Triều Tiên trong bối cảnh vụ phóng ICBM mới nhất của Bình Nhưỡng đưa vấn đề an ninh trở thành trọng tâm các cuộc tranh luận chính trị tại Hàn Quốc. Ðảng Dân chủ cầm quyền tuyên bố duy trì cách tiếp cận vừa đối thoại vừa gây áp lực với Triều Tiên.

★ Trước đó, Ðại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Lưu Kết Nhất cho rằng, Triều Tiên và Mỹ là hai nhân tố chính nhằm giảm căng thẳng và nối lại đàm phán về tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ bày tỏ thất vọng về động thái của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.

★ Ngày 31-7, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, quân đội nước này phát hiện hoạt động của tàu ngầm Triều Tiên "ở mức độ chưa có tiền lệ", cũng như dấu hiệu về một vụ thử tên lửa nữa. Theo nguồn tin này, vụ thử mới nhất được tiến hành hôm 30-7 và diễn ra trên mặt đất, tại xưởng đóng tàu hải quân Xin-pô, nhằm kiểm tra hệ thống phóng lạnh của tên lửa.

★ Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Xông Y-âng Mu cùng ngày nhận định, còn quá sớm để kết luận trong vụ phóng ICBM vừa qua, Triều Tiên đã thử nghiệm công nghệ đưa đầu đạn hạt nhân trở lại khí quyển. Theo ông, trong vụ phóng này, Triều Tiên tập trung vào việc cải thiện tầm bắn của ICBM.

★ Ngày 1-8, Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên chấp thuận đề nghị đối thoại về việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai miền. Giới chức Hàn Quốc cũng bác bỏ thông tin cho rằng Hàn Quốc đã ngừng xem xét cung cấp khoản viện trợ trị giá sáu triệu USD cho dự án điều tra dân số của Triều Tiên.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com