Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên đã chạm tới "giới hạn đỏ"

07:08, 01/08/2017

Theo Yonhap và TTXVN, ngày 31-7, Thủ tướng Hàn Quốc Li Nác Dơn tuyên bố vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới đây của CHDCND Triều Tiên đã chạm tới “giới hạn đỏ”, đồng thời cảnh báo rằng Bình Nhưỡng đang khép lại các cơ hội đối với sáng kiến hòa bình của Xơ-un. Tuyên bố của Thủ tướng Li Nác Dơn được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định rằng rất có thể Triều Tiên sẽ tiến hành thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo và một vụ thử hạt nhân sau vụ phóng ICBM ngày 28-7. Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc Kim Y-ông U nhận định, Triều Tiên có thể đã sở hữu được công nghệ đưa ICBM quay trở lại tầng khí quyển.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon. Ảnh: THX/TTXVN
Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon. Ảnh: THX/TTXVN

* Cùng ngày, giới chức Hàn Quốc cho biết, nước này và Mỹ đang xúc tiến tổ chức cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Xong Y-âng Mu và người đồng cấp Mỹ Giêm Ma-tít thảo luận về các mối đe dọa tên lửa gia tăng từ Triều Tiên. Theo đó, cuộc họp giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng sẽ diễn ra trước Hội nghị Tham vấn an ninh (SCM) hằng năm vào tháng 10 tới. Dự kiến, hội nghị SCM lần này sẽ tập trung vào các biện pháp nhằm kiềm chế mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, xem xét lại một bản nguyên tắc về tên lửa đạn đạo cũng như hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc.

* Liên quan việc triển khai thêm các bệ phóng thuộc Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Mun Xang-kiêng cho biết, hai nước sẽ đưa ra quyết định về việc triển khai sáu bệ phóng của THAAD sau các cuộc tham vấn. Các cuộc tham vấn này được thực hiện theo đề nghị của Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In để đáp lại vụ phóng ICBM vừa qua của Triều Tiên. Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tạm ngừng triển khai THAAD cho đến khi hoàn tất quá trình đánh giá tác động của hệ thống này đối với môi trường.

* Sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lần thứ hai của Triều Tiên, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) N.Ha-li hối thúc Trung Quốc cần sớm quyết định về việc ủng hộ siết chặt các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên. Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố này được Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Tiền Khắc Minh đưa ra ngày 31-7 sau khi Tổng thống Mỹ Đ.Trăm cho rằng Trung Quốc "đã không làm gì" để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com