Khai mạc Hội nghị cấp cao SCO 2017

08:06, 10/06/2017

Theo TASS và Tân Hoa xã, ngày 9-6, tại thủ đô Astana của Kazakhstan, diễn ra khai mạc Hội nghị cấp cao của Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO 2017). Hội nghị lần này đánh dấu sự kiện lịch sử: SCO kết nạp hai thành viên mới là Ấn Ðộ và Pakistan. Theo đó, SCO đã trở thành một trong những tổ chức khu vực lớn nhất thế giới, bao trùm 23% diện tích đất liền trên toàn cầu, chiếm 45% dân số và 25% GDP của toàn thế giới. Hội nghị lần này cũng sẽ thảo luận về việc kết nạp I-ran vào SCO.

Hội nghị cấp cao SCO 2017 họp tại A-xta-na, Ca-dắc-xtan. Ảnh TASS
Hội nghị cấp cao SCO 2017 họp tại A-xta-na, Ca-dắc-xtan. Ảnh TASS

Chương trình nghị sự chính của Hội nghị cấp cao SCO 2017 tại Astana gồm cuộc chiến chống khủng bố, tình hình tại Afghanistan và Trung Ðông. Hội nghị thảo luận tình hình trong SCO, đề ra các nhiệm vụ và triển vọng phát triển tổ chức. Ngoài Tuyên bố chung Astana, các nhà lãnh đạo dự Hội nghị sẽ ký 11 văn kiện về phương hướng phát triển SCO, đồng thời sẽ ký phê chuẩn Công ước SCO về đấu tranh chống chủ nghĩa cực đoan.

★ Trong khuôn khổ hội nghị, ngày 9-6, tại Astana, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm EXPO-2017, kéo dài đến ngày 10-9 tới. Tham gia triển lãm có các doanh nghiệp đến từ 115 nước và 22 tổ chức quốc tế. Triển lãm giới thiệu các công nghệ, giải pháp mới, bảo đảm quản lý hiệu quả nguồn năng lượng, giảm lượng khí thải và phát triển các dạng năng lượng thay thế.

★ Ngày 8-6, trong cuộc gặp trước thềm Hội nghị cấp cao SCO 2017 tại Astana, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga V. Putin đã cam kết tăng cường quan hệ song phương, đẩy mạnh vai trò của SCO. Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ đảm nhận chức chủ tịch luân phiên SCO sau hội nghị cấp cao tại Astana và luôn sẵn sàng duy trì liên lạc, phối hợp với tất cả các bên, trong đó có Nga, để có thể phát triển hơn nữa tổ chức này.

Tổng thống Nga V. Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Moscow và Bắc Kinh thường xuyên duy trì sự tương tác cấp cao. Ông kêu gọi hai bên cần tăng cường liên lạc, phối hợp để duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.

★ Hiện, ngoài hai thành viên mới kết nạp là Ấn Ðộ và Pakistan kể trên, SCO còn có các thành viên chính thức là Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. SCO được thành lập từ năm 2001 nhằm chống lại các mối đe dọa từ Hồi giáo cực đoan và buôn bán ma túy ở nước láng giềng Afghanistan. Các nước quan sát viên của SCO gồm Afghanistan, Belarus, Mông Cổ, I-ran và các nước đối tác đối thoại gồm Armenia, Azerbaijan, Cam-pu-chia, Nepal, Sri Lanka và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com