Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ không giành được đa số tuyệt đối

08:06, 10/06/2017

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ trong cuộc Tổng tuyển cử trước thời hạn của Anh công bố ngày 9-6, đảng Bảo thủ cầm quyền đã thất bại trong việc giành được số ghế đa số tuyệt đối trong Quốc hội. Tuy nhiên, Thủ tướng Theresa May tuyên bố sẽ thành lập chính phủ với sự hỗ trợ của đảng Thống nhất Dân chủ (DUP).

Cho tới 10 giờ 46 phút (giờ địa phương) đã có 649/650 điểm bỏ phiếu công bố kế quả kiểm phiếu sơ bộ. Chỉ còn duy nhất việc kiểm phiếu ở điểm bầu cử Kensington đã bị tạm dừng sau khi các quan chức bầu cử không thể xác định người thắng cuộc sau ba lần kiểm phiếu.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: BBC)
Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: BBC)

Theo kết quả này, đảng Bảo thủ chỉ giành được 318 ghế, giảm tới 12 ghế so với cuộc bầu cử năm 2015. Số ghế này không đủ để đảng của bà Theresay May giành đa số tuyệt đối trong quốc hội và đứng ra thành lập chính phủ. Sau đảng Bảo thủ, Công đảng giành được 261 ghế, tăng 31 ghế so với cuộc bầu cử lần trước. Tiếp theo là các đảng Đảng Dân tộc Scotland với 35 ghế, đảng Dân chủ Tự do 12 ghế và đảng DUP giành 10 ghế.

Như vậy, mặc dù đảng Bảo thủ cuối cùng vẫn giành được chiến thắng, nhưng bà Theresa May dường như đã không đạt được mục tiêu của mình khi đưa ra lời kêu gọi tổ chức Tổng tuyển cử trước thời hạn. Khi đó, bà hy vọng cuộc bầu cử này sẽ giúp củng cố vị thế đa số tuyệt đối của đảng Bảo thủ, giúp bà có thêm quyền hạn trong các cuộc đàm phán đưa nước Anh rời khỏi liên minh châu Âu.

Trước kết quả này, bà May đang phải đối mặt với một số lời kêu gọi từ chức từ chính các đồng minh trong đảng của mình. Bà Anna Soubry, một nghị sĩ của đảng Bảo thủ nói rằng bà May nên cân nhắc về vị trí của mình sau một chiến dịch tranh cử "thảm họa". Lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn cũng kêu gọi bà May nên "mở đường" cho một chính phủ "thực sự đại diện cho người dân trên đất nước này". Tuy nhiên, nhiều thành viên khác trong đảng Bảo thủ vẫn đánh giá cao khả năng lãnh đạo của bà May và kêu gọi bà không từ chức.

Sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng Bảo thủ không giành đa số tuyệt đối, bà May đã có chuyến thăm Điện Buckingham để đề nghị Nữ hoàng Anh cho phép mình thành lập chính phủ. Sau chuyến thăm, bà tuyên bố chỉ có đảng Bảo thủ là có thể thành lập một chính phủ "hợp pháp" sau khi đã giành được số ghế nhiều nhất. Bà nói rằng bà sẽ làm việc với "bạn bè và đồng minh" trong DUP để triển khai kế hoạch Brexit.

Nếu kết hợp lại, đảng Bảo thủ và DUP sẽ có tổng cộng 329 ghế Nghị sĩ trong Quốc hội, mặc dù không được như kỳ vọng của bà May trước khi bầu cử, nhưng vẫn đủ để giành được một ưu thế tương đối.

Theo số liệu từ ủy ban bầu cử Anh, đã có khoảng 46,9 triệu người đăng ký tham gia bỏ phiếu lựa chọn ra 650 nghị sĩ Quốc hội trong cuộc Tổng tuyển cử trước thời hạn lần này. Đảng nào giành được 326/650 ghế sẽ được quyền thành lập chính phủ và vị trí Thủ tướng Anh. Trong trường hợp không đảng nào giành được đa số tuyệt đối, nước Anh sẽ có một "Quốc hội treo". Theo đó, bà May sẽ tiếp tục giữ vị trí Thủ tướng. Các đảng phái sẽ tìm cách thành lập chính quyền thiểu số hoặc đàm phán với nhau để thành lập liên minh cầm quyền.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com