Quốc vương Cô-oét nỗ lực hòa giải khủng hoảng vùng Vịnh

08:06, 09/06/2017

Ngày 7-6, Quốc vương Cô-oét Sây-khơ Sa-ba An Ác-mát An Sa-ba, người vẫn duy trì mối quan hệ với Ca-ta, đã có cuộc điện đàm với Quốc vương Ca-ta Sây-khơ Ta-min Bin Ha-mát An Tha-ni về việc giải quyết cuộc khủng hoảng vùng Vịnh nghiêm trọng hiện nay.

Phát biểu trên truyền hình Al Jazeera có trụ sở tại Thủ đô Đô-ha, Ngoại trưởng Ca-ta Sây-khơ Mô-ha-mét cho biết trong cuộc điện đàm Quốc vương Ca-ta mong muốn “ủy quyền” cho Quốc vương Cô-oét tiếp xúc với các bên nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng hiện nay.

Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaberal-Sabah tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) ở Riyadh, Saudi Arabia ngày 21/5. Ảnh: EPA/TTXVN
Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaberal-Sabah tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) ở Riyadh, Saudi Arabia ngày 21/5. Ảnh: EPA/TTXVN

Trước đó, Quốc vương Cô-oét đã lên đường tới Giê-đa của A-rập Xê-út để gặp Quốc vương Sa-man Bin Áp-đun A-dít An Sau-đơ trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột ngoại giao đối với Ca-ta. 

Các nhà phân tích khu vực cho rằng sự đổ vỡ quan hệ các nước vùng Vịnh với Ca-ta  là do A-rập Xê-út xúi giục với mục đích cạnh tranh. Cuộc khủng hoảng ngoại giao sẽ không dẫn đến chiến tranh vì không ai có lợi ích trong “trò chơi nguy hiểm” này. Xung đột của Ca-ta với các nước láng giềng có thể ảnh hưởng đến thị trường khí đốt toàn cầu vì Ca-ta là nước xuất khẩu khí đốt lớn thứ hai sau Nga.

IS cảnh báo sẽ có thêm những vụ tấn công tại I-ran

Ngày 7-6, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đe dọa tiến hành thêm các vụ tấn công vào I-ran - quốc gia đa số người Hồi giáo dòng Si-ai.

Trong một tuyên bố, IS nhấn mạnh nhóm này sẽ không bỏ lỡ cơ hội nào để gây đổ máu cho người I-ran đến khi Luật Hồi giáo Sa-ri được thực thi. 

Bên cạnh đó, IS cũng thừa nhận 5 phần tử thuộc tổ chức này đã tiến hành cuộc tấn công kép trước đó cùng ngày nhằm vào tòa nhà Quốc hội I-ran và lăng mộ của cố lãnh tụ tinh thần tối cao Khơ-mây-ni, bằng súng trường, lựu đạn và áo khoác gài bom, khiến gần 60 người thương vong. 

Triều Tiên phóng một loạt tên lửa hành trình

Theo hãng thông tấn Yonhap, quân đội Hàn Quốc cho biết, sáng 8-6, Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa hành trình đất đối hạm từ bờ biển phía Đông nước này. Những tên lửa này đã bay xa khoảng 200km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản.

Tuyên bố của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) nêu rõ: “Triều Tiên đã phóng một vài vật thể chưa xác định, dường như là các tên lửa hành trình đất đối hạm vào sáng nay từ vị trí gần Thành phố Uôn-san, thuộc tỉnh Gang-uôn. Quãng đường bay là khoảng 200km”. 

JCS cho biết quân đội Hàn Quốc đã tăng cường giám sát và cảnh giác trước khả năng Bình Nhưỡng có thêm động thái mới, đồng thời duy trì sẵn sàng mức cao nhất. 

Hãng thông tấn Kyodo dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết Chính phủ Nhật Bản đã xác nhận vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên. 

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 10 của Triều Tiên từ đầu năm đến nay. Trước đó, sáng 29-5, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ vị trí gần sân bay Uôn-san của Triều Tiên, trước khi tên lửa này được cho là rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản trên biển Nhật Bản./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com