Tổng thống Trump bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên

08:05, 20/05/2017

Ngày 20-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới A-rập Xê-út, chính thức bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông lên nắm quyền. Chuyến đi này hứa hẹn sẽ thúc đẩy các quan hệ đối tác của Mỹ.

Như vậy, thủ đô Riyadh đã trở thành điểm đến đầu tiên của trong chuyến công du kéo dài tám ngày qua các quốc gia Trung Đông và châu Âu của tân Tổng thống Mỹ.

Cụ thể, lúc 9 giờ 45 phút sáng 20-5 (giờ địa phương), chiếc Air Force One đã hạ cánh xuống sân bay King Khalid tại thủ đô Riyadh. Tại đây, Tổng thống Mỹ đã được Quốc vương Salman và các quan chức cấp cao khác của A-rập Xê-út tiếp đón. Theo kế hoạch, cuối ngày 20-5, Quốc vương Salman sẽ tiếp Tổng thống Trump tại Cung điện Hoàng gia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump được đón tiếp tại sân bay quốc tế King Khalid, ngày 20-5. (Ảnh: CNN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump được đón tiếp tại sân bay quốc tế King Khalid, ngày 20-5. (Ảnh: CNN)

Sau bữa tiệc hoàng gia, Tổng thống Mỹ và Quốc vương A-rập Xê-út đã có cuộc gặp riêng và tham dự lễ ký kết hàng loạt thỏa thuận, trong đó có thỏa thuận trị giá 100 tỷ USD cho phép A-rập Xê-út mua vũ khí của Mỹ. Ngoài ra, Saudi Aramco - người khổng lồ dầu mỏ của A-rập xê út, dự kiến sẽ ký kết các thỏa thuận trị giá 50 tỷ USD với nhiều công ty của Mỹ.

A-rập Xê-út, đồng minh khu vực hàng đầu của Mỹ mong đợi, chuyến công du của Tổng thống Trump sẽ mang đến các thỏa thuận chính trị và thương mại, đồng thời góp phần thúc đẩy cuộc chiến chung chống lại các chiến binh Hồi giáo.

Trong khi đó, Nhà trắng hy vọng, chuyến công du của nhà lãnh đạo Mỹ sẽ chuyển sự chú ý của dư luận ra khỏi các tranh luận trong nước sang chương trình nghị sự về chính sách đối ngoại của ông Trump.

Ông Trump sẽ có bài phát biểu quan trọng vào ngày 21-5 trước các nhà lãnh đạo của hơn 20 quốc gia Hồi giáo, trong đó, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ hối thúc các nước này đẩy lùi những kẻ cực đoan. Sau khi rời A-rập xê-út, Tổng thống Mỹ sẽ tới Israel, Bỉ và Italy vào tuần tới.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com