Nhiều nước tăng cường an ninh mạng

07:05, 19/05/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 17-5, Quốc hội Mỹ tiến hành xem xét một dự luật an ninh mạng mới, theo đó yêu cầu Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) thông báo cho đại diện các cơ quan chính phủ khác về những lỗ hổng an ninh mà NSA phát hiện trong phần mềm Microsoft Windows, tránh để xảy ra các cuộc tiến công mạng "tống tiền" do mã độc WannaCry gây ra hồi tuần trước. Dự luật cũng yêu cầu quá trình rà soát do Bộ An ninh nội địa Mỹ chủ trì, nhằm loại trừ khả năng các cơ quan tình báo lợi dụng lỗ hổng an ninh mạng để do thám đối thủ.

* Giới chuyên gia an ninh mạng tại Mỹ cảnh báo một cuộc tiến công mạng với quy mô lớn hơn vụ mã độc WannaCry sắp diễn ra trên toàn cầu. Vụ tiến công mới, có tên Adylkuzz, nhằm vào các đối tượng giống mã độc WannaCry, tuy nhiên không chỉ dừng lại ở việc mã hóa dữ liệu mà sử dụng hàng trăm nghìn máy tính bị tiến công để lấy cắp tiền ảo.

* Cơ quan an ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) phát hướng dẫn cập nhật bảo vệ dữ liệu cho các ứng cử viên trong cuộc tổng tuyển cử tại nước này, sau khi một số ứng cử viên phát hiện các địa chỉ thư điện tử cá nhân bị tin tặc tiến công. Theo đó, các đảng và các ứng cử viên có thể đề nghị chuyên gia NCSC trợ giúp nếu phát hiện họ là nạn nhân của một vụ tiến công mạng liên quan chiến dịch vận động tranh cử.

* Trong khi đó, Cơ quan an ninh mạng thông tin Ê-ti-ô-pi-a (INSA) khuyến cáo các cơ sở sử dụng hệ điều hành Windows cần tự bảo vệ trước mã độc WannaCry bằng phần mềm do INSA cung cấp. Mặc dù nguy cơ nước này bị tiến công mạng đòi tiền chuộc là thấp, do vi-rút sử dụng tiền ảo không được công nhận ở Ê-ti-ô-pi-a, song các thực thể nhà nước và tư nhân vẫn được cảnh báo cần nâng cấp khả năng an ninh mạng để tránh bị rò rỉ dữ liệu.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com