Yemen: Số người tử vong do dịch tả tăng nhanh

07:05, 19/05/2017

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 17-5 đưa tin, sự bùng phát dịch tả ở Yemen đã cướp đi sinh mạng của 209 người trong những tuần gần đây với 17.200 ca mắc bệnh tả trên khắp đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này.

Bệnh nhân dịch tả được các bác sĩ chăm sóc. Ảnh: Reuters
Bệnh nhân dịch tả được các bác sĩ chăm sóc. Ảnh: Reuters

Văn phòng đại diện UNICEF tại Yemen thông báo số người tử vong do dịch tả ở nước này đang gia tăng ở "mức báo động". Người phát ngôn UNICEF tại Yemen, ông Mohammed Al-Asaadi (Mô-ha-mét An A-xa-đi) nói rằng tình trạng lây lan dịch tả ở nước này đang ngày càng xấu đi, với khoảng 3.000 ca mắc mới được thông báo mỗi ngày. Trước đó ngày 15-5, Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) ra thông báo cho biết 184 người đã tử vong vì bệnh tả kể từ ngày 27-4, với 11.000 ca mắc bệnh tả trên khắp đất nước Yemen. 

Giới chức ở thủ đô Sanaa, hiện do lực lượng Houthi kiểm soát, trong tuần này đã ban bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến dịch tả. Đây là đợt dịch tả thứ hai trong gần nửa năm qua tại Yemen, quốc gia nghèo nhất trong thế giới Arab. Các bệnh viện tại Yemen đang rơi vào tình trạng quá tải vì số ca mắc mới tăng mạnh từng ngày. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp Yemen vào những nước cần sự trợ giúp nhân đạo khẩn cấp nhất thế giới cùng với Syria, Nam Sudan, Nigeria và Iraq. 

Yemen rơi vào cuộc khủng hoảng an ninh và chính trị nghiêm trọng kể từ tháng 3/2015 với các cuộc xung đột đẫm máu triền miên giữa quân chính phủ và lực lượng Houthi cùng các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh (A-li Áp-đu-la Xa-lê). Chiến tranh và xung đột kéo dài hơn 2 năm qua tại Yemen đã khiến hơn 8.000 người thiệt mạng và khoảng 40.000 người bị thương. Liên hợp quốc (LHQ) mới đây cảnh báo rằng 2/3 số dân của nước này đang bên bờ vực của một nạn đói nghiêm trọng.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com