Triều Tiên thu được dữ liệu quan trọng từ vụ thử tên lửa mới nhất

08:05, 23/05/2017

Hàn Quốc ngày 22-5 cho biết Triều Tiên dường như đã thu được “dữ liệu có ý nghĩa” từ vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung mới nhất của nước này một ngày trước đó.

Người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc Rô Da-chun nêu rõ: “Giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ cho rằng Triều Tiên đã đạt được dữ liệu có ý nghĩa trong việc tăng cường sự tin cậy đối với công nghệ tên lửa của nước này”.

Triều Tiên tuyên bố quả tên lửa vừa phóng là Pukguksong-2. Ảnh: Reuters
Triều Tiên tuyên bố quả tên lửa vừa phóng là Pukguksong-2. Ảnh: Reuters

Theo quan chức trên, cần phải có thêm bằng chứng để xác minh liệu Bình Nhưỡng đã “làm chủ” được công nghệ then chốt để phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), đó là đưa tên lửa “quay trở lại khí quyển” Trái Đất hay chưa.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap ngày 21-5 dẫn lời bà Cang Ky-ung Hoa, người vừa được chỉ định làm Ngoại trưởng Hàn Quốc, tuyên bố rằng vấn đề hạt nhân Triều Tiên sẽ là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu đối với người đứng đầu ngành ngoại giao của Hàn Quốc và bà dự định sẽ sử dụng những kinh nghiệm tại LHQ để giải quyết các vấn đề trên.

Trong một diễn biến khác, một quan chức Chính phủ Hàn Quốc ngày 22-5 cho biết nước này có khả năng nối lại viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên bất chấp tình hình an ninh nghiêm trọng do các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng. 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay bộ này dự kiến sẽ duy trì nguyên tắc cung cấp viện trợ nhận đạo cho Triều Tiên bất chấp tình hình chính trị dưới thời chính quyền mới của Tổng thống Mun Chê-in. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng có kế hoạch nối lại các cuộc trao đổi dân sự liên Triều ở mức độ không gây tổn hại đến cơ chế trừng phạt của quốc tế. 

Tổng thống Phi-líp-pin tiết lộ lý do “xoay trục” sang Nga và Trung Quốc

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Phi-líp-pin Rô-đri-gô Đu-téc-tê luôn tìm cách xoa dịu căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc của Chính phủ tiền nhiệm, cũng như tìm cách xích lại gần hơn với Nga. Và ông có lý do của riêng mình trong quyết định “xoay trục” này.

Trả lời truyền thông Nga trước chuyến thăm nước này, Tổng thống Phi-líp-pin Rô-đri-gô Đu-téc-tê cho hay Phi-líp-pin nên có mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga và Trung Quốc, vì các nước phương Tây chỉ quan tâm đến việc nói nước đôi và bỏ qua lợi ích của Phi-líp-pin.

Ông Đu-téc-tê cho hay cá nhân ông không chống lại Oa-sinh-tơn, nhưng Ma-ni-la cần một sự thay đổi trong chính sách đối ngoại để tách khỏi các lợi ích của Mỹ. “Tôi không có gì chống lại Mỹ cả, (Tổng thống Mỹ) Trăm là một người bạn. Nhưng chính sách đối ngoại của tôi đã thay đổi. Tôi muốn thỏa thuận với Trung Quốc và Nga. Bởi trong thế giới phương Tây, nó là cuộc nói chuyện nước đôi… Phương Tây đối xử như thể Phi-líp-pin vẫn là thuộc địa. Chắc các vị đùa! Chúng tôi là một quốc gia độc lập. Tôi muốn đất nước tôi được đối xử với phẩm giá”, ông Đu-téc-tê nói.

Tổng thống Đu-téc-tê đã nhiều lần bày tỏ mong muốn các nước như Trung Quốc và Nga cung cấp vũ khí cho Phi-líp-pin. 

Tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Phi-líp-pin Đơ-phin Lo-ren-da-nai cho biết nước này đã ký kết hợp đồng mua bán vũ khí với Cty Công nghệ Poly, một trong những hãng xuất khẩu vũ khí lớn nhất của Trung Quốc.

Mỹ kêu gọi các nước Hồi giáo tiên phong trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan

Ngày 21-5, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm đã kêu gọi lãnh đạo các quốc gia Hồi giáo đưa ra quan điểm phản đối bạo lực dưới danh nghĩa tôn giáo, đồng thời mô tả cuộc chiến chống lại chủ nghĩa cực đoan là “cuộc chiến giữa thiện và ác”.

Phát biểu trước lãnh đạo 55 quốc gia Hồi giáo, ông Trăm khẳng định các quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số cần đi tiên phong trong cuộc chiến chống cực đoan hóa. Tổng thống Trăm cũng cho rằng các nước A-rập có số người thiệt mạng nhiều nhất vì “bạo lực quá khích” và ông cho rằng có một thảm họa an ninh và nhân đạo đang lan rộng trong khu vực. 

Ngoài ra, ông Trăm cũng hối thúc các quốc gia Hồi giáo đảm bảo rằng những kẻ khủng bố không thể tìm được nơi ẩn náu ở các quốc gia này. Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Trăm đã thông báo một thỏa thuận với các quốc gia vùng Vịnh về việc chống tài trợ cho những phần tử cực đoan. 

Trong khi đó, Quốc vương A-rập Xê-út Sa-man Bin Áp-đun A-dít nhấn mạnh A-rập Xê-út sẽ không khoan dung đối với bất cứ ai tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Quốc vương Sa-man cũng nêu rõ nước này quyết tâm loại bỏ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS)./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com