CHDCND Triều Tiên tiếp tục phóng thử tên lửa

07:05, 22/05/2017

Ngày 21-5, CHDCND Triều Tiên vừa tiếp tục phóng thử một quả tên lửa đạn đạo vào vùng biển Đông Nhật Bản, chỉ một tuần sau khi nước này tiến hành phóng thử thành công một quả tên lửa đạn đạo tầm trung.

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo của Văn phòng Tổng Tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết, quả tên lửa tầm trung được Triều Tiên phóng đi vào lúc 07 giờ 59 phút (giờ GMT) từ một địa điểm gần Pukchang, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 60km về phía đông bắc. Cũng tại địa điểm này, hồi tháng trước Triều Tiên đã từng tiến hành một vụ thử tên lửa khác nhưng thất bại.

Một vụ phóng thử tên lửa tầm xa Hwasong-12 (Mars-12) của Triều Tiên
Một vụ phóng thử tên lửa tầm xa Hwasong-12 (Mars-12) của Triều Tiên

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, quả tên lửa được bay được một quãng đường khoảng 500km và rơi xuống bên ngoài vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và không gây hư hại gì cho tầu thuyền hay máy bay trong khu vực. Một quan chức Hàn Quốc cho biết quả tên lửa đã đạt được độ cao 560km. Ông này cho rằng quả tên lửa được phóng lần này tương tự như loại tên lửa phóng từ tầu ngầm Pukguksong-2 nhưng đã được nâng cấp, có tầm bắn xa hơn.

Một quan chức Chính phủ Mỹ cùng đi theo Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Ả-rập Xê-út nói rằng Nhà Trắng đã nhận được tin tức về vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Ông này cũng lưu ý ràng quả tên lửa lần này có tầm bắn ngắn hơn so với ba lần thử tên lửa trước đây.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên án vụ phóng tên lửa và nói rằng nó đã vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc và cho rằng "việc Triều Tiên liên tiếp tiến hành các hành vi khiêu khích là hoàn toàn không thể chấp nhận được". Còn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lên tiếng phản đối vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và gọi đây là một hành động "thiếu thận trọng và vô trách nhiệm". Cả hai nước đều triệu tập các quan chức cấp cao trong chính phủ họp khẩn cấp để thảo luận về vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Đây là lần thứ hai Triều Tiên phóng thử tên lửa kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhậm chức. Chủ nhật tuần trước, Triều Tiên đã phóng thử một quả tên lửa đạn đạo tầm trung có tầm bắn xa hơn và cao hơn so với quả tên lửa vừa được phóng tuần này.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com