Thụy Sĩ quyết định hạn chế dòng người di cư từ Đông Âu

05:05, 12/05/2017

Ngày 10-5, chính phủ Thụy Sĩ đã quyết định hạn chế cấp thẻ cư trú diện lao động (thẻ B) cho công dân Romania và Bulgaria nhằm ngăn chặn số người di cư đến từ hai quốc gia này, dù từ năm ngoái, Thụy Sĩ đã mở cửa biên giới tự do cho công dân hai nước kể trên.

Những biện pháp này nằm trong khuôn khổ một thỏa thuận giữa Thụy Sĩ và Liên minh Châu Âu (EU) và được triển khai vào thời điểm căng thẳng giữa hai bên lên cao liên quan tới quy định tự do đi lại. Theo thỏa thuận, Thụy Sĩ có quyền áp đặt hạn ngạch cấp thẻ cư trú cho các công dân Romania và Bulgaria cho tới năm 2019.

Thụy Sĩ cho hay sẽ giới hạn số thẻ B cấp cho người Romania và Bulgaria ở con số 996 trong vòng 12 tháng tới. Lý do được đưa ra là số người di cư ròng từ hai nước này đã tăng gấp đôi, lên 3.300 người, trong năm 2016.

Quan hệ Thụy Sĩ-EU trở nên căng thẳng kể từ năm 2014 khi Thụy Sĩ tiến hành trưng cầu ý dân về việc áp đặt hạn ngạch nhập cư tới nước này. Khi đó, 50.3% người dân Thụy Sĩ đã đồng ý thông qua sáng kiến chống nhập cư và cho phép Thụy Sĩ có quyền quản lý dòng người nhập cư nước ngoài bằng cách áp đặt trần và hạn ngạch nhập cư hàng năm. Động thái đã đi ngược với nguyên tắc đi lại tự do được thiết lập trong thỏa thuận giữa Thụy Sĩ và EU. Sau đó, Quốc hội Thụy Sĩ đã điều chỉnh, không đưa ra các hạn ngạch trực tiếp song áp đặt một số quy định có lợi cho người lao động nước sở tại.

Hôm 6-4 vừa qua, Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard đã có cuộc hội đàm đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1 với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker để phá vỡ thế bế tắc liên quan tới quy định về nhập cư của Thụy Sĩ. Hai nhà lãnh đạo cho biết các cuộc thảo luận kỹ thuật đang được nối lại nhằm tìm ra một giải pháp phù hợp./.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com