Tổng thống Mỹ bất ngờ sa thải Giám đốc FBI

05:05, 11/05/2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-5 đã bất ngờ sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey.

Ông Trump cho biết, ông đã sa thải ông Comey liên quan đến việc ông điều hành xử lý bê bối thư điện tử trong năm bầu cử liên quan đến ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ khi đó là bà Hillary Clinton.

Ông James Comey. (Ảnh: Reuters)
Ông James Comey. (Ảnh: Reuters)

Động thái này đã gây bất ngờ tại Washington và làm dấy lên những hoài nghi trong những thành viên đảng Dân chủ và những người khác rằng Nhà Trắng đang cố làm xói mòn cuộc điều tra của FBI về sự liên quan của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Ông Comey là người dẫn đầu cuộc điều tra của FBI về khả năng có sự cấu kết giữa nhóm vận động tranh cử của ông Trump năm 2016 với Nga để can thiệp vào kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.

Một quan chức FBI giấu tên cho biết, quyết định sa thải ông Comey được đưa ra như là một cú sốc đối với đội ngũ nhân viên FBI, gần như tất cả trong số đó có niềm tin đối với ông Comey bất chấp tranh cãi chung quanh việc ông điều hành xử lý bê bối thư điện tử của bà Clinton.

Cũng theo quan chức này, hiện có mối quan ngại trong các mật vụ rằng việc sa thải ông Comey là một hành động mang tính chính trị liên quan đến cuộc điều tra về sự liên quan của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Các quan chức tại Nhà Trắng đã bác bỏ những cáo buộc về việc có bất cứ động cơ chính trị nào trong quyết định sa thải Giám đốc FBI của ông Trump.

Trong lá thư gửi tới ông Comey được Nhà Trắng công bố, Tổng thống Trump nói, ông đã chấp nhận khuyến nghị từ Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions rằng ông Comey không còn lãnh đạo hiệu quả.

Ông Comey được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm năm 2013 và nhiệm kỳ của ông kéo dài tới tháng 9-2023. Theo quy định, vị trí Giám đốc FBI do Tổng thống Mỹ bổ nhiệm và Thượng viện Mỹ phê chuẩn. Các Giám đốc FBI sẽ phục vụ một nhiệm kỳ kéo dài 10 năm nếu họ không từ chức, qua đời hay bị cách chức.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com