EU cảnh báo khả năng xem xét lại quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

07:04, 26/04/2017

Theo Roi-tơ, ngày 24-4, Liên hiệp châu Âu (EU) cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về việc xem xét và khả năng xác định lại mối quan hệ với nước này sau cuộc trưng cầu ý dân ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm mở rộng quyền lực cho Tổng thống T.Éc-đô-gan. Ủy viên phụ trách vấn đề mở rộng EU G.Han đã đưa ra cảnh báo này vài ngày trước khi Bộ trưởng các nước thành viên EU thảo luận về mối quan hệ bất ổn với An-ca-ra. Tất cả các lựa chọn đều được cân nhắc, trong đó có việc kéo dài đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: EPA/TTXVN)

★ Người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ I.Ca-lin ngày 24-4 cho biết, nước này chỉ nhận 790 triệu ơ-rô trong tổng số tiền ba tỷ ơ-rô cam kết của EU theo thỏa thuận giữa hai bên, theo đó Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp ngăn chặn dòng người nhập cư vào EU. An-ca-ra cho rằng, quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU có thể trở lại quỹ đạo nếu EU thực hiện các điều khoản của thỏa thuận này.

★ Trước đó, hai chính trị gia cao cấp theo đường lối bảo thủ của Ðức đã kêu gọi EU chấm dứt thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này gia nhập EU. Các chính trị gia cho rằng sẽ hủy hoại niềm tin của châu Âu nếu Ðức không phản ứng trước kết quả trưng cầu ý dân sửa đổi Hiến pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ mà theo họ là chống lại các nguyên tắc dân chủ của châu Âu.

★ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan thông báo sẽ xin tái gia nhập đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền sau khi có kết quả cuối cùng cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp. Việc Tổng thống lãnh đạo AKP sẽ được thảo luận nếu AKP đưa ra đề nghị như vậy.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com