Nga rút một nửa số máy bay chiến đấu khỏi Xy-ri

07:04, 28/04/2017

Theo TASS và Roi-tơ, quân đội Nga ngày 26-4 thông báo đã giảm một nửa số máy bay chiến đấu được triển khai tại căn cứ quân sự Hmây-mim ở Xy-ri. Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga X.Rút-xcôi cho biết, tình hình thực tế tại Xy-ri đã cho phép Nga "rút gần một nửa số máy bay tại căn cứ này về nước". Ông Rút-xcôi nhấn mạnh, mặc dù số lượng máy bay Nga triển khai tại Xy-ri chỉ bằng một "phần nhỏ" so với con số của liên quân do Mỹ đứng đầu, song Nga đã "tiến hành xuất kích nhiều hơn gấp ba lần", tức hơn 23 nghìn lần bay, và thực hiện "không kích nhiều hơn gần bốn lần", tương đương khoảng 77 nghìn cuộc không kích.

Máy bay Nga tại căn cứ Hmeimim ở Syria. (Ảnh: Sputnik)
Máy bay Nga tại căn cứ Hmeimim ở Syria. (Ảnh: Sputnik)

* Ngày 26-4, Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ không kích các vị trí của người Cuốc ở đông-bắc Xy-ri và đảng Công nhân người Cuốc (PKK) ở miền bắc I-rắc làm 70 người chết. Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ lo ngại rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến công vào lãnh thổ của những quốc gia có chủ quyền và nhấn mạnh, đây là hành động "không thể chấp nhận được".

* Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Xy-ri lên án các vụ không kích nêu trên của Thổ Nhĩ Kỳ "làm phương hại chủ quyền của Xy-ri", đồng thời "vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc". Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chỉ trích chiến dịch chống người Cuốc của Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định rằng An-ca-ra không hợp tác với liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu.

* Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan đã lên tiếng biện hộ cho các hoạt động quân sự tại I-rắc và Xy-ri, khẳng định An-ca-ra sẽ tiếp tục chiến dịch trên cho đến khi loại bỏ hoàn toàn các đối tượng khủng bố tại đây.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com