Hơn 200 nghìn người sẽ biểu tình phản đối lễ nhậm chức của ông Trăm

09:01, 18/01/2017

Theo ước tính của Cơ quan Quản lý Công viên Quốc gia Mỹ (NPS), sẽ có khoảng 200 nghìn người tham gia biểu tình phản đối lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Đô-nan Trăm vào cuối tuần này.

NPS cho biết hiện đã có 27 nhóm biểu tình xin được giấy phép tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trăm, lớn gấp 4 lần so với số lượng trung bình các nhóm biểu tình tham gia các lễ nhậm chức tổng thống từ trước tới nay. 

Ngày 16-1, truyền thông Mỹ dẫn tuyên bố của “DisruptJ20”, một nhóm phản đối Tổng thống đắc cử Đô-nan Trăm, khẳng định nhóm này sẽ phối hợp tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn tại Thủ đô Oa-sinh-tơn DC và nhiều thành phố khác của Mỹ để phản đối lễ nhậm chức của ông Trăm vào ngày 20-1 tới. 

Tin cho biết thêm nhóm “DisruptJ20” sẽ tổ chức một loạt cuộc biểu tình, phong tỏa các khu vực tiến hành các nghi thức trước và trong lễ nhậm chức của tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Vê-nê-du-ê-la chính thức lưu hành các đồng tiền mới

Ngày 16-1, Thứ trưởng An ninh Vê-nê-du-ê-la Pê-rét U-đa-ne-ta thông báo đã kết hợp với Ngân hàng Trung ương nước này (BCV) để đưa vào lưu hành an toàn 2,65 triệu tờ tiền mới với các mệnh giá 500, 5.000 và 20.000 bô-li-va.

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn lời ông U-đa-ne-ta tại một buổi họp báo cho biết các đồng tiền mới sẽ tiếp tục được đưa vào lưu hành và dự kiến trong vòng hai tuần tới, số tiền này sẽ đủ để thay thế cho việc hủy đồng tiền mệnh giá 100 bô-li-va hiện nay. Trong khi đó, Phó Chủ tịch BCV Hô-xê Khan tuyên bố các đồng tiền mới khác với mệnh giá 1.000, 2.000 và 10.000 bô-li-va cũng sẽ được đưa vào hệ thống tiền tệ nước này trong những ngày tới. 

Ông này cũng thông báo với đại diện các ngân hàng nhà nước và tư nhân đặc điểm nhận diện để đảm bảo an toàn không bị làm giả của những đồng tiền mới.

Những đồng tiền mới sẽ bổ sung cho những đồng tiền cũ có mệnh giá 10, 20 và 50 bô-li-va được đưa vào lưu hành từ năm 2008, trong khi đồng 100 bô-li-va cũ sẽ bị thu hồi để loại bỏ.

Ốt-xtrây-li-a lạc quan Mỹ duy trì ủng hộ TPP

Bộ trưởng Thương mại Ốt-xtrây-li-a Stíp-vơ Si-bô khẳng định Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn có thể giành được sự ủng hộ của Mỹ.

Ngày 17-1, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin ABC trước khi lên đường sang Thụy Sĩ tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Bộ trưởng Thương mại Ốt-xtrây-li-a Si-bô đưa ra phát biểu trên đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo phe đối lập không nên hoài nghi về thỏa thuận thương mại này.

Đáp lại tuyên bố ngày 16-1 của lãnh đạo Công đảng đối lập ông Bin Soóc-tin cho rằng thỏa thuận này đã chết, ông Si-bô khẳng định TPP vẫn có thể hồi sinh và Ốt-xtrây-li-a cần cho Mỹ thời gian. 

Ông trích dẫn sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Mỹ đối với thỏa thuận này và cho biết: “Nếu trong 24 tháng, Mỹ vẫn duy trì lập trường không muốn là một phần của TPP, khi đó chúng ta sẽ theo đuổi các lựa chọn khác”.

Hiệp định TPP có nguy cơ đổ vỡ khi Tổng thống đắc cử Mỹ Đô-nan Trăm tuyên bố sẽ sử dụng ngày làm việc đầu tiên trên cương vị mới để kéo Mỹ ra khỏi thỏa thuận này. Cuối tuần qua, tại cuộc hội đàm ở Xít-ni, Thủ tướng Man-côm Tua-bun và người đồng cấp Nhật Bản Sin-dô A-bê đã nhất trí thúc đẩy TPP có hiệu lực./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com