Nỗ lực thúc đẩy đàm phán hòa bình ở Xy-ri

07:01, 18/01/2017
Theo TASS và Roi-tơ, ngày 16-1, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp và người đồng cấp I-ran M.Da-ríp đã điện đàm, thảo luận về các nỗ lực thúc đẩy cuộc đàm phán hòa bình giữa các bên tham chiến tại Xy-ri, dự kiến sẽ được tổ chức tại thủ đô A-xta-na của Ca-dắc-xtan vào ngày 23-1 tới. Trong cuộc điện đàm, hai bên đề cập những diễn biến mới nhất về tình hình tại Xy-ri, kêu gọi tăng cường phối hợp giữa Mát-xcơ-va và Tê-hê-ran nhằm bảo đảm để các cuộc đàm phán hòa bình Xy-ri đạt kết quả tích cực. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề song phương, trong đó có hợp tác thương mại và quốc phòng.

* Theo kế hoạch, cuộc đàm phán hòa bình Xy-ri tại thủ đô A-xta-na do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và I-ran làm trung gian, sẽ được tổ chức giữa đại diện chính quyền Xy-ri và các nhóm đối lập vào cuối tháng này, ngoại trừ nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận An Nu-xra, có quan hệ với tổ chức khủng bố An Kê-đa.

* Cùng ngày, tại Brúc-xen, Bỉ, các Bộ trưởng Ngoại giao Liên hiệp châu Âu (EU) đã họp, thảo luận về tình hình Xy-ri, tiến trình hòa bình tại Trung Đông và kế hoạch hoạt động sáu tháng đầu năm của EU. Phát biểu ý kiến sau cuộc họp, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU P.Mô-ghê-ri-ni cho biết, EU mong muốn tổ chức vào mùa xuân này tại Brúc-xen một hội nghị thảo luận về các biện pháp nhằm thực hiện sáng kiến do EU đề xuất liên quan công cuộc tái thiết và tái hòa hợp của các bên xung đột tại Xy-ri.

* Liên quan tiến trình hòa bình tại Trung Đông, với cuộc xung đột I-xra-en - Pa-le-xtin, bà P.Mô-ghê-ri-ni cho biết, các Bộ trưởng Ngoại giao EU khẳng định quan điểm ủng hộ mạnh mẽ cho giải pháp hai nhà nước I-xra-en và Pa-le-xtin cùng tồn tại hòa bình. Các bộ trưởng cũng bày tỏ ủng hộ những giải pháp được đưa ra ngày 15-1 tại Hội nghị Pa-ri, nhất là việc lên án hành động chiếm đóng của I-xra-en cùng hoạt động xây dựng trái phép các khu định cư Do thái tại những vùng lãnh thổ chiếm đóng của Pa-le-xtin.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com