Căng thẳng giữa EU và chính quyền mới của Mỹ

07:01, 18/01/2017
Theo Roi-tơ và TTXVN, mối quan hệ giữa châu Âu và Tổng thống đắc cử Mỹ Đ.Trăm trở nên căng thẳng, khi ngày 16-1, ông Trăm lên tiếng chỉ trích chính sách nhập cư của Thủ tướng Đức A.Méc-ken và có phát ngôn can thiệp nội bộ của Liên hiệp châu Âu (EU). Theo đó, ông Trăm gọi chính sách nhập cư của Béc-lin là “một sai lầm thảm họa”, đồng thời hoan nghênh việc Anh rời EU và phỏng đoán trong tương lai, các nước châu Âu khác sẽ có động thái tương tự. Bên cạnh đó, Tổng thống đắc cử Mỹ cũng cho rằng, chỉ một số ít trong 28 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thực hiện đúng cam kết đóng góp chi phí quân sự.
Thủ tướng Đức Angela Merkel - trái và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump - phải. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Đức Angela Merkel - trái và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump - phải. (Ảnh: AFP/TTXVN)

* Phát biểu ý kiến trên truyền hình, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri phản bác tuyên bố nêu trên của ông Đ.Trăm; cho rằng, động thái can thiệp sâu nội bộ nước khác là không phù hợp đối với một Tổng thống đắc cử. Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, ông Trăm phải chịu trách nhiệm với tuyên bố của mình.

* Tại châu Âu, tuyên bố của ông Trăm cũng vấp phải sự phản bác của Tổng thống Pháp Ph.Ô-lăng-đơ. Nhà lãnh đạo Pháp khẳng định quyền tự chủ và quyền tự quyết của EU dựa trên nền tảng lợi ích và giá trị của toàn khối. Ông Ô-lăng-đơ nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Oa-sinh-tơn và NATO dựa trên các nguyên tắc và giá trị chung, trong đó việc tiếp nhận người tị nạn là một trong những giá trị cốt lõi chung tại châu Âu và châu Mỹ.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com